ภาคประชาชนยื่น ปธ.สภา แก้รัฐธรรมนูญ 60 หวังโละ ส.ว.สกัดสืบทอดอำนาจ

คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ภาคประชาชนยื่นประธานสภา แก้รัฐธรรมนูญ 60 เหตุหลายมาตราลิดรอนสิทธิประชาชน ย้ำต้องโละ ส.ว.สกัดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ระบุมีเพียง ส.ส.500 คนก็เพียงพอแล้ว 

ที่มาภาพ เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

7 ส.ค.2562 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ สยามรัฐ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า วันนี้  เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา เยี่ยมยอด ศรีมันตะ ประธานคณะกรรมการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ภาคประชาชน พร้อมคณะ ยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ 50,000 รายชื่อ ถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่าน สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ให้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาสาระที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยในหลายประเด็น เช่น เรื่องระบบรัฐสภา คณะรัฐมนตรี องค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งในหมวดที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และบทเฉพาะกาล มีเนื้อหาสาระที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน มีเจตนาสืบทอดอำนาจจาก คสช. โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และสมาชิกวุฒิสภา 

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้มอบกระเช้าดอกไม้ให้แก่ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบการทุจริตในสภา จากกรณีที่อภิปรายตรวจสอบประเด็นการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาล นอกจากนั้น ขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยให้ให้ยกเลิก ส.ว.เนื่องจากเป็นกลไกสืบทอดอำนาจเผด็จการ และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี ส.ว.อีกต่อไป เพราะมี ส.ส.500 คน ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติก็เพียงพอแล้ว 

สมบูรณ์ เลขาประธานสภา กล่าวด้วยว่าจะรับหนังสือไว้แล้วส่งให้ชวน แล้วให้ฝ่ายสารบรรณตรวจสอบความถูกต้อง โดยใช้เวลา 15 วัน จากนั้นคณะกรรมการฯ(กลุ่มสมยศ) จะสามารถเดินสายรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ครบ 50,000 ชื่อ

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานด้วยว่า ยุทธพงศ์  กล่าวขอบคุณภาคประชาชนที่มาให้กำลังใจตน ซึ่งในฐานะตัวแทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้นต่อไป

หมายเหตุ : ประชาไทมีการปรับแก้พาดหัวและโปรยข่าวเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 7 ส.ค.2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท