Skip to main content
sharethis

ผลการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครส.) เห็นชอบเพิ่มสิทธิประโยชน์จ่ายค่าชดเชยและเกษียณอายุพนักงานรัฐวิสาหกิจ เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ


แฟ้มภาพ: มูลนิธิอารมณ์ พงศ์พงัน

8 ส.ค. 2562 สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) แจ้งข่าวว่าตามที่เพื่อนพนักงาน ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจสอบถามเข้ามามากเรื่อง 'การแก้ไขมาตรฐานของสภาพการจ้างขั้นต่ำในรัฐวิสาหกิจ' เกี่ยวกับเงินชดเชยกรณีนายจ้างเลิกจ้าง โดยลูกจ้างไม่มีความผิด และเงินตอบแทนความชอบกรณีเกษียณอายุที่ทำงานเกินกว่า 20 ปี จะได้รับเงินจำนวน 400 วัน (แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 59 ข้อ 61) ซึ่งจะแก้ไขตามมาตรฐานขั้นต่ำของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 (ฉบับที่ 7) ซึ่งสอบถามเข้ามามากโดยเฉพาะพนักงานที่จะเกษียณอายุในปี 2562

สรส. ทวงความคืบหน้าปรับปรุงสภาพการจ้าง พนง.รัฐวิสาหกิจ หลังโปรดเกล้าฯ ครม. ชุดใหม่
สรส.แจงเรื่องปรับปรุงสภาพการจ้างคนทำงานรัฐวิสาหกิจไม่คืบ เพราะบอร์ด ครส. ลาออกไปเป็น ส.ว.
เตือนรัฐวิสาหกิจแจ้งข้อมูลให้ ก.แรงงาน เป็นแนวทางปรับปรุงสภาพการจ้างขั้นต่ำ

ซึ่งวันนี้ (8 ส.ค.) ที่ห้องประชุมนิคม จันทรวิทุร กระทรวงแรงงาน ดินแดง กรุงเทพฯ ได้มีการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครส.) ครั้งที่ 3/2562 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ในฐานะประธาน ครส.เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ครส. เห็นชอบตามที่อนุกรรมการกลั่นกรองด้านกฎหมายเสนอ คือ

ข้อ 59 ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยแก่ลูกจ้างซึ่งเลิกจ้างดังนี้

(5) ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 10 ปี แต่ไม่ครบ 20 ปี ให้จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วันหรือไม่น้อยกว่าค่าจ้างของการทำงาน 300 วันสุดท้าย สำหรับลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย

(6) ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป ให้จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย 400 วัน หรือไม่น้อยกว่าค่าจ้าง ของการทำงาน 400 วันสุดท้าย สำหรับลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย

ข้อ 61 ลูกจ้างที่ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุเกษียณอายุตามข้อบังคับ ข้อกำหนด ระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้าง ไม่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยตามข้อ 59 แต่ถ้าลูกจ้างผู้นั้นได้ปฏิบัติงานในช่วงเกษียณอายุติดต่อกันตามระยะเวลา ดังต่อไปนี้ ให้สิทธิได้รับเงินเพื่อตอบแทนความชอบในการทำงานตามอัตราที่กำหนด

(1) ลูกจ้างผู้ได้ปฏิบัติงานในช่วงก่อนเกษียณอายุติดต่อกันครบ 5 ปีขึ้นไป ให้ได้รับเงินเพื่อตอบแทนความชอบในการทำงานเป็นจำนวนเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 180 วัน

(2) ลูกจ้างผู้ได้ปฏิบัติงานในช่วงก่อนเกษียณอายุติดต่อกันครบ 15 ปีขึ้นไป ให้ได้รับเงินเพื่อตอบแทนความชอบในการทำงานเป็นจำนวนเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน

(3) ลูกจ้างผู้ได้ปฏิบัติงานในช่วงก่อนเกษียณอายุติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป ให้ได้รับเงินเพื่อตอบแทนความชอบในการทำงานเป็นจำนวนเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 400 วัน

สำหรับข้อ 61(3)ให้มีผลตั้งแต่ 30 ก.ย. 2562 (คนที่เกษียณปี 2562)

ซึ่งกระบวนต่อจากนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 คือจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไปและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net