Skip to main content
sharethis

ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ปฏิเสธข่าว มงคลกิตติ์นำพรรคไทยศรีวิไลย์และพรรคเล็กรวม 5 พรรคถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยระบุว่าบรรดาพรรคเล็กทั้ง 10 พรรคจะร่วมหรือถอนตัวจากรัฐบาลต้องมีการหารือกันเสียก่อน

8 ส.ค. 2562 สื่บเนื่องจากกรณีที่ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระอย่างเต็มตัวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่ง แต่ปัญหามีที่มาเนื่องจากตนรู้สึกถึงการไม่ให้เกียรติการทำงานระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคร่วมรัฐบาล และขณะนี้มี ส.ส. 5คน จาก 5พรรคร่วมรัฐบาลที่มีจุดยืนเดียวกัน ในการเป็นฝ่ายค้านอิสระ คือ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาธรรมไทย และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน

มงคลกิตติ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเริ่มทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระทางพฤตินัยมา 2 เดือนที่แล้ว และมั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้หากมีการถอนตัวจากรัฐบาลจริงจะทำให้เสียงสนับสนุนรัฐบาลเหลือเพียงแค่ 249 เสียงเท่านั้น และอาจจะทำให้รัฐบาลฝ่ายเสียงโหวตในการอภิปรายไม่วางใจ รวมทั้งการผ่านร่างกฎหมายที่รัฐบาลต้องการจะผลักดันด้วยเสียง ส.ส. ก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม สุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ให้สัมภาษณ์กับประชาไทว่า ขอปฏิเสธข่าว 5 พรรคเล็กออกจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยระบุว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น และในบรรดาพรรคเล็กยังไม่ได้คุยกัน ถ้าพรรคเล็กจะเข้าจะออกจากการร่วมรัฐบาลจะต้องมีการประชุมและมีมติพรรคเล็ก โดยการแถลงข่าววันนี้ก็เป็นเรื่องของมงคลกิตติ์ เป็นการดำเนินการเองของพรรคไทยศรีวิไลย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net