ชาวชุมชนบ่อแก้ว รณรงค์แจกข้อมูล วันที่ 4 หลังถูกปิดหมายบังคับคดีบุกรุกป่า ให้ออกภายในเดือนนี้

ชาวชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ เดินรณรงค์แจกข้อมูลวันที่ 4 หลังถูกปิดหมายบังคับคดีบุกรุกป่า ให้ออกภายในเดือนนี้ พร้อมเข้าพบนายอำเภอคอนสาร แจงความเดือดร้อนที่ได้รับผลกระทบในที่ดินทำกิน

ชาวชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ เดินรณรงค์แจกข้อมูลวันที่ 4 (ที่มาภาพ สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน)

8 ส.ค.2562 จากกรณีปัญหาผลกระทบความเดือดร้อนจากการที่ชาวชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ถูกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับซ้อนที่ดินทำกิน พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่า จนกระทั่งศาลฏีกาพิพากษาว่าชาวชุมชนดังกล่าวมีความผิดในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า และเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ กว่า 60 คน เข้าปิดหมายบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 27 ส.ค.นี้

ล่าสุดวันนี้(8 ส.ค.62) สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่า ชาวชุมชนบ่อแก้ว จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ (เป็นวันที่ 4) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวบ้านแต่ละชุมชนในตำบลทุ่งพระ ได้เข้าใจถึงปัญหาผลกระทบที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการถูก อ.อ.ป.ปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับซ้อนที่ดินทำกิน และการบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 27 ส.ค.62 นี้ โดย กิจกรรมในวันนี้  ชาวชุมชนบ่อแก้วได้เริ่มตั้งขบวนเดินรณรงค์เดินไปตามหมู่บ้านใน ต.ทุ่งพระ และในตลาดคอนสาร กระทั่ง ประมาณ 11.40 น. ได้เข้าพบนายอำเภอคอนสาร และได้มีการร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อหารือกันถึงแนวทางแก้ไขปัญหา

สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานผลการหารือ ว่า ชาวชุมชนบ่อแก้ว ได้มีข้อเสนอต่อนายอำเภอ 2 ข้อ คือ  1.ให้ทางอำเภอทำหนังสือถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้ประสานงานยกเลิกหมายบังคับคดี เนื่องจากกรณีการแก้ไขปัญหาของชุมชนบ่อแก้วอยู่ระหว่างการประสานงานกับรัฐบาลในระดับนโยบาย  และ 2.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหา ได้ลงมาประชุมหารือในการแก้ไขปัญหากรณีสวนป่าคอนสาร

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว นายอำเภอ แจ้งว่า จะทำหนังสือรายงานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ภายในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท