Skip to main content
sharethis

3 ปีที่แล้ว ใครลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญบ้าง ใครเป็น 1 ใน 16.8 ล้านเสียง ยกมือขึ้น ทุกวันนี้ยังยินดีเผยตัวอยู่ไหม ยังกล้ายืดอกพกถุง (ผ้า) ไปช็อปปิ้งปลอดถุงก๊อบแก๊บอยู่หรือไร หรือยอมรับสารภาพแต่โดยดี ว่าถูก กรธ.มีชัยหลอกเสียแล้ว

คนรับร่างรัฐธรรมนูญ เคยคิดไหมว่าจะได้เห็นประยุทธ์กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ไม่ยอมกล่าวว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

ทั้งๆ ที่เป็นรัฐธรรมนูญของตัวเอง ตั้ง กรธ.มาร่างเอง เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจตัวเอง อุตส่าห์ทำทุกวิถีทาง เพื่อเข็นให้ผ่านประชามติ ทั้งจับลิงมัด จับกาแฟกาโน จับคนรณรงค์ไม่รับ ตอนนี้กลับจะไม่รักษาจะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของตัวเองเสียแล้ว?

รัฐธรรมนูญเขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าต้องกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตามนี้ ท่านไม่กล่าวให้ครบ ประชาชน 60 กว่าล้านคน เห็นกันคาตา ได้ยินเต็มสองหู ในจอโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ คลิปก็มีให้ดู ยังมาเถียงว่ากล่าวครอบคลุมแล้ว ไม่ต้องครบ ทุกอย่างจบ อย่างนี้ก็ได้หรือ

ตัวเองทำไม่ถูกเอง ยังว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ทำประเทศปั่นป่วน อ้าว แล้วทำไมไม่ทำให้ถูก ทั้งที่ง่ายนิดเดียว คำกล่าวถวายสัตย์ 3 บรรทัด บังคับไว้ในรัฐธรรมนูญ แค่อ่านให้ครบ ทำไมอ่านไม่จบ ไม่มีเหตุผลเลย มีแต่อธิบายข้างๆ คูๆ แบบวิษณุ ไม่ควรรู้ ไม่ควรพูด

แน่ละ นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ฝ่ายค้านก็บอก ไม่ใช่จะล้มรัฐบาลได้ แค่บอกให้หาทางแก้ไข ทำเสียให้ถูก เพียงแต่มันสะท้อนปัญหาใหญ่ คือรัฐบาลสืบทอดอำนาจทำอะไรได้ตามอำเภอใจ ไม่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญก็ได้ (สมแล้วที่ไม่กล่าวปฏิญาณ) แต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องทำตามทุกอย่าง ไม่งั้นองค์กรอิสระเอาตาย

ทีเวลาตัวเองได้ประโยชน์ก็เอามาอ้าง เช่นตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตให้ตัวเองเป็นนายกฯ ก็บอกว่าเป็นประชาธิปไตยแล้วไง เพราะรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ บวกคำถามพ่วง (15.1 ล้านเสียง) ใครรับร่างก็รับไป

ปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญ 2560 คือเปิดช่องให้ คสช. และเครือข่ายอำนาจ ที่กุมกลไกปืนและกฎหมาย สามารถทำอะไรตามอำเภอใจ พูดอีกอย่างคือไม่ต้องมีหลักนิติรัฐ ไม่มีระบอบการปกครองด้วยกฎหมาย เพราะกฎหมายเชื่อถือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับใครมีอำนาจวินิจฉัยกฎหมาย ทุกวันนี้ ใครพูดถึงกฎหมาย ก็จะเห็นหน้าวิษณุลอยมา

คนรับร่างรัฐธรรมนูญอาจพึงพอใจ เห็นไหมได้รัฐบาลมีเสถียรภาพ เลือกความสงบจบที่ตู่ ถ้าฝ่ายค้านชนะ ป่านนี้ประเทศคงวุ่นวาย 250 ส.ว.ไม่ยอม ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ไม่มีใครแก้ปัญหาปากท้อง

แต่นั่นคือดื่มน้ำพิษดับกระหาย เพราะประเทศอยู่ใต้ความไม่มีหลักเกณฑ์ แต่มีกฎหมาย ซึ่งบังคับเรื่องไร้สาระน่าหัวร่อตาย เช่น ห้ามตั้ง ส.ส.เป็นเลขาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ก็ตั้งญาติตั้งพวกสอบตก ไม่รู้เขียนข้อห้ามไว้ทำซากอะไร

การปกครองด้วยระบบกฎหมาย ความมีหลักเกณฑ์ชัดเจนแน่นอน เป็นหลักประกันในระบอบประชาธิปไตยทุนนิยม ซึ่งไม่ใช่เรื่องลอยๆ อย่าบอกว่าเศรษฐกิจการลงทุนไม่เห็นต้องพึ่งประชาธิปไตย ให้รัฐบาลมีเสถียรภาพก็พอ

ปัญหาของประเทศไทย คือความมีหลักเกณฑ์หายไปทุกวัน เหลือแต่อำนาจตามอำเภอใจ กับตามใจสังคมดราม่า ยกตัวอย่าง “ค่าโง่” ต่างๆ ไม่ว่าใครผิดใครถูกก็ตาม แต่เดี๋ยวเอาตามอนุญาโตตุลาการ เดี๋ยวก็ไม่ ศาลตัดสินแล้วรื้อใหม่ ฯลฯ ใครจะคบกับคุณ

ในทางการเมือง การใช้อำนาจโดยไร้หลักเกณฑ์ เป็นเรื่องใหญ่ถึงขั้นเกิดวิบัติ เพียงแต่ยังไม่รู้ตัวกันเท่านั้น

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/309392

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net