'มงคลกิตติ์' เผย 'ไทยศรีวิไลย์-ประชาธรรมไทย' ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

'มงคลกิตติ์' เผย 2 พรรค 'ไทยศรีวิไลย์-ประชาธรรมไทย' ขอถอนตัวไม่ร่วมรัฐบาลต่อ ไม่ขอรับโควตาข้าราชการเมือง ระบุ พปชร.ไม่จริงใจมาแต่ต้น จะทำหน้าที่เหมือนฝ่ายค้านอิสระไม่ใช่ร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน แต่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลหากทำดี และพร้อมคัดค้านทันทีหากพบเรื่องไม่ดี

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2562 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่าเช้าวันที่ 10 ส.ค. นายพิเชษฐ สถิชวรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้โทรศัพท์มายืนยันกับตัวเองว่า จะขอร่วมขับเคลื่อนทางการเมืองในฐานะ ส.ส.ฝ่ายประชาชน ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคร่วมฝ่ายค้าน อีกทั้งยังเห็นตรงกันว่าทั้ง 2 พรรค จะไม่ขอรับการจัดสรรโควตาข้าราชการการเมืองจากพรรคพลังประชารัฐ โดยเห็นว่าการร่วมรัฐบาลกันควรมีความจริงใจกันตั้งแต่ต้น ควรซื้อคนด้วยใจ ไม่ใช่ซื้อกันด้วยตำแหน่ง ซึ่งตัวเองและนายพิเชษฐเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่ก็ถือเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาพรรคขนาดใหญ่ไม่เคยให้ความสำคัญ ตั้งแต่การแถลงนโยบายก็ให้เวลาอภิปรายน้อย, ตั้งกระทู้ถามสดในสภาก็ถูกฝ่ายเดียวกันสกรีน อีกทั้งจะขอปรึกษาหารือเรื่องนโยบายกับรัฐบาลก็ทำไม่ได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างถาวร และยืนยันว่า ทั้ง 2 พรรคเมื่อประกาศตัวเช่นนี้ จะไม่มีการถอนคำพูดในภายหลัง ไม่ทำตัวกลับไปกลับมา ขอประกาศตัวเป็น ส.ส.ฝ่ายประชาชนต่อไป

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า การเป็น ส.ส.ฝ่ายประชาชน จะทำหน้าที่เหมือนฝ่ายค้านอิสระ ไม่ใช่การย้ายตัวเองไปร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน แต่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลหากทำดี และพร้อมคัดค้านทันทีหากพบเรื่องไม่ดี โดยยืนยันว่ารัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ไม่ต้องห่วงเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง ถึงแม้ว่าเสียงจะหายไป 2 เสียง แต่หากรัฐบาลทำงานด้วยความชอบธรรม ทำถูก ไม่ทำผิด ทั้ง 2 พรรคยังยินดีที่จะยกมือสนับสนุนรัฐบาลอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท