ค่าแรง 'ฟรีแลนซ์ภาคสื่อในเบลเยียม' ไม่เพิ่มมากว่า 10 ปี แล้ว


ที่มาภาพประกอบ: 1Day Review (CC BY 2.0)

เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าวเบลเยียม (AJP) ออกรายงานการศึกษาที่พบว่าคนทำงานสื่อมวลชนฟรีแลนซ์ในภูมิภาคที่พูดภาษาฝรั่งเศสของเบลเยียม ถูกแช่แข็งค่าจ้างมานานกว่า 10 ปี การศึกษาพบว่าคนทำงานฟรีแลนซ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะทำงานให้หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, สถานีวิทยุ, สถานีโทรทัศน์ รวมทั้งสื่อใหม่อย่างเว็บไซต์ ต่างพบปัญหาเดียวกันคือค่าจ้างไม่ได้เพิ่มขึ้น

จากการสอบถามครั้งสุดท้ายในปี 2550, 2555 และ 2558 พบว่าค่าจ้างของฟรีแลนซ์ไม่ได้เพิ่มขึ้น จากคำตอบของผู้ตอบแบบสอบถาม 255 ราย ที่ทำงานในภูมิภาคที่พูดภาษาฝรั่งเศสของเบลเยียม ทั้งนี้ AJP ได้กำหนดค่าจ้างของฟรีแลนซ์ไว้ระหว่าง 2,000-2,400 ยูโร (ประมาณ 68,866.74-82,640.08 บาท) แต่จากการสำรวจรายได้ฟรีแลนซ์พบว่า ฟรีแลนซ์ที่ทำงานให้หนังสือพิมพ์รายวัน ได้รายได้อยู่ในช่วงระหว่าง 0.02-0.06 ยูโรต่อคำ (ประมาณ 0.69-2.07 บาท) ขณะที่หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์หรือรายเดือนจะสูงกว่านี้เล็กน้อย ในส่วนของฟรีแลนซ์ด้านวีดีโอและเสียงจะได้รับประมาณ 20-30 ยูโรต่อชั่วโมง (688.67-1033 บาท) โดยการสำรวจในปี 2562 นี้เป็นครั้งแรกที่ AJP มีคำถามเกี่ยวกับค่าจ้างเหมาจ่ายและการคำนึงถึงเรื่องลิขสิทธิ์งานกับค่าจ้างที่ได้รับ

อนึ่งก่อนหน้านี้ สหพันธ์นักข่าวยุโรป (EFJ) เคยระบุเมื่อปี 2560 ว่าในภูมิภาคที่พูดภาษาดัตช์ในเขตฟลามส์ (Flanders - เขตปกครองทางตอนเหนือของเบลเยียม) ค่าจ้างผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ยิ่งต่ำลงลดลง ในนิตยสารเฉพาะทางและเว็บไซต์ต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหรือสื่อด้านการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ยังถูกใช้งานแบบอาสาสมัคร (ไม่ได้รับเงินตอบแทน) อีกด้วย

การจ้างงาน ‘ฟรีแลนซ์’ กำลังคุกคามคนทำงานสื่อมวลชนในยุโรป

นอกเหนือจากการทำแบบสอบถามและการเผยแพร่รายงานการศึกษาแล้ว AJP ยังมีกิจกรรมรณรงค์ ด้วยสโลแกน 'ฟรีแลนซ์ไม่ใช่นกพิราบ' ('Pigiste, pas pigeon') เป้าหมายคือรณรงค์ให้สาธารณชนทราบว่าการจ้างงานแบบฟรีแลนซ์นั้นมีสภาพไม่ค่อยจะดีนัก และพยายามผลักดันให้ผู้ว่างจ้างไม่ว่าจะเป็นบริษัทสื่อต่างๆ ขึ้นค่าจ้างให้กับฟรีแลนซ์

โดย AJP ระบุว่าได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มใหม่ โดยเฉพาะนิตยสารใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นคุณภาพและมีความมุ่งมั่นที่จะจ่ายค่าจ้างให้ฟรีแลนซ์ในราคาที่ยุติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างงานเขียนที่ดี

นอกจากนี้ AJP ยังได้ตีพิมพ์คู่มือฟรีแลนซ์ และเปิดตัว journalistefreelance.be แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีเครื่องมือให้ฟรีแลนซ์สามารถหาคำนวณค่าจ้างในงาน และกระดานข่าวที่เกี่ยวข้องกับงานภาคสื่อสารมวลชน และยังมีบริการให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายแก่ฟรีแลนซ์อีกด้วย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Freelancers in Belgium: wages remain precariously low (EFJ, 8/8/2019)

หมายเหตุ: ใช้อัตราแลกเปลี่ยนยูโรเป็นบาท ณ วันที่ 11 ส.ค. 2562
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท