Skip to main content
sharethis

สื่อระบุแกนนำ พปชร. เผยจัดสรรตำแหน่งทางการเมืองให้ตำแหน่ง 9 พรรคเล็กที่กลับลำมาแสดงจุดยืนร่วมรัฐบาล ยกเว้น 'มงคลกิตติ์' พรรคไทยศิวิไลย์ที่ขอแยกตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ (แฟ้มภาพมติชนสุดสัปดาห์)

11 ส.ค. 2562 เว็บไซต์ TNN 16 รายงานความคืบหน้าจากกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาประกาศว่า 10 พรรคเล็กจะถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากพรรคขนาดใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ ทำให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตัดสินใจส่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปเป็นกาวใจพูดคุยทำความเข้าใจ

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงยุติธรรม ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐได้นัดแกนนำกลุ่มอื่นๆ ภายในพรรคหารือเป็นการภายใน ซึ่งประเด็นที่นายสมศักดิ์ นัดหารือ คือการนำข้อเรียกร้องที่ ร.อ.ธรรมนัส รับฟังมาจากพรรคเล็ก มาพูดคุยและจัดสรรตำแหน่งทางการเมือง เช่น ตำแหน่งผู้ช่วย เลขานุการ และที่ปรึกษารัฐมนตรี โดยจะไม่ให้กระทบกับสัดส่วนที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ทำให้พรรคเล็กที่มีคะแนนเสียงพรรคละ 1 เสียง กลับลำมาแสดงจุดยืนยอมร่วมงานต่อกับรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ยกเว้น พรรคไทยศิวิไลย์ ของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เพียงพรรคเดียวที่ขอแยกตัวไปทำงานอิสระในรัฐสภา

'มงคลกิตติ์' เผย 'ไทยศรีวิไลย์-ประชาธรรมไทย' ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่ามั่นใจว่าหากดำเนินการตามที่รับปากไว้กับทุกกลุ่ม ก็จะทำให้ปัญหากับ 9 พรรคที่เหลือยุติลงได้ ใน 1-2 สัปดาห์นี้ และจะไม่ไปส่งผลกระทบต่อเสียงของรัฐบาลในการอภิปรายงบประมาณประจำปี หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า ได้พูดคุยกับพรรคที่มี 1 เสียงทั้งหมดเป็นที่เข้าใจแล้ว ยืนยันว่ายังอยู่ครบทุกพรรค และเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลจะมีมากกว่า 254 เสียงเดิม แต่ภายหลัง นายมงคลกิตติ์ กลับให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อประกาศถอนตัวแล้ว จะไม่มีการถอนคำพูดในภายหลัง จะขอทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ ไม่ใช่การย้ายตัวเองไปร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน แต่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลหากทำดี และพร้อมคัดค้านทันทีหากพบเรื่องไม่ดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net