Skip to main content
sharethis


พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (แฟ้มภาพ)

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่า กองทัพไทยกำลังต่อสู้กับ "สงครามลูกผสม" จากศัตรูที่ใช้ "ข่าวปลอม" เพื่อทำให้คนไทยวัยหนุ่มสาวหันมาต่อต้านทหารและสถาบัน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่ากองทัพไทยกำลังต่อสู้ โดยเปรียบเทียบกับการต่อต้านผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในทศวรรษที่ 1970-1980 แต่ความท้าทายในปัจจุบันคือการโฆษณาชวนเชื่อมทางอินเตอร์เน็ต

"ภัยคุกคามในเวลานี้คือข่าวปลอม เหมือนกับสงครามไซเบอร์ และเมื่อรวมกับเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็เหมือนกับสงครามลูกผสม (Hybrid Warfare) ตอนนี้ศัตรูไม่ได้เปิดหน้าเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้น เราจำเป็นต้องปฏิรูปและปรับปรุงความรู้ และจัดระเบียบหน่วยงานของเราและหลายสิ่งหลายอย่างเสียใหม่ เพื่อรักษาความสงบและความมั่นคงของชาติ" พล.อ.อภิรัชต์กล่าว แต่ปฏิเสธที่จะระบุชื่อบุคคลที่ต้องสงสัยว่า อยู่เบื้องหลังการโฆษณาชวนเชื่อเหล่านี้หรือเหตุการณ์ระเบิด แต่พาดพิงถึงบางพรรคการเมืองที่ไม่ระบุชื่อแทน

"พรรคการเมืองบางพรรคที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อไม่กี่ปีก่อน มีพื้นที่การโฆษณาชวนเชื่อของตัวเองไปยังประชาชนอายุราว 16 และ 17 ปี พยายามให้ข้อมูลประชาชนกลุ่มนี้โดยใช้ข่าวปลอม"

ต่อรัฐบาลชุดใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ที่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ให้คำมั่นว่า ทหารจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และไม่มีรัฐประหาร ตราบใดที่ตนยังดำรงอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ทบ. จะไม่ปล่อยให้กองทัพไปล้ำข้ามเส้น หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว กองทัพต้องถอยออกมา

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวด้วยว่า ตอนนี้กองทัพและรัฐบาลทำงานแยกออกจากกัน กองทัพมีบทบาทในการสืบหาผู้เผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐและสถาบัน ส่วนการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดขึ้นอยู่กับรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net