Skip to main content
sharethis

'ปิยบุตร' ชี้ 'อภิรัชต์' ระบุพรรคตั้งใหม่ใช้ 'ข่าวปลอม' ทำให้วัยรุ่นไทยต่อต้านกองทัพและสถาบัน สะท้อน ผบ.ทบ.ยังชี้นำการเมือง ขอเชื่อใจคนหนุ่มสาวมีวิจารณญาณคิดเองได้ ด้าน 'พงศกร' ระบุคนรุ่นใหม่มีภูมิต้านทานสื่อ ไม่ได้เปิดแต่วิทยุยานเกราะเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

11 ส.ค. 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อเวลา 13.20 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุผ่านสำนักข่าวต่างประเทศว่ามีพรรคการเมืองตั้งใหม่ใช้โฆษณาชวนเชื่อและข่าวปลอมเพื่อทำให้วัยรุ่นไทยต่อต้านกองทัพและสถาบัน ว่าเท่าที่อ่านจากข่าว แม้ไม่ระบุชื่อพรรค แต่อ่านแล้วปฏิเสธยากว่าคงหมายถึงพรรคอนาคตใหม่ เรื่องนี้สะท้อนปัญหา 3 เรื่อง คือ

ปัญหาที่ 1. สิ่งที่ ผบ.ทบ.พูดอยู่เสมอว่าจะเป็นกองทัพยุคใหม่ หลังเลือกตั้งแล้วจะถอยออกจากการเมือง แต่เอาเข้าจริง จากการให้สัมภาษณ์ของท่านล้วนเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งถ้าเป็นกองทัพตามแบบมาตรฐานสากลประชาธิปไตย ผบ.ทบ.จะไม่ให้สัมภาษณ์ชี้นำเรื่องพรรคการเมือง

ปัญหาที่ 2. คือ ผบ.ทบ.อาจเข้าใจนิยามของคำว่าเฟคนิวส์ผิดไป เพราะเฟคนิวส์ คือข่าวเท็จที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างในทางการเมือง หากสิ่งที่ท่านกล่าวหา หมายถึงพรรคอนาคตใหม่จริง ถ้าผิดก็ว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่ตั้งแต่ตั้งพรรคขึ้นมา เรารณรงค์ด้วยการทำงานทางความคิดกับประชาชนและเยาวชนคนหนุ่มสาว ไม่ใช่เรื่องข่าวเท็จข่าวลวงใดๆ ทั้งสิ้น

“ผมคิดว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่มีวิจารณญาณในการประเมินและตัดสินใจอยู่บ้าง จึงอยากให้ ผบ.ทบ.ลองมาทำความเข้าใจกับความคิดของคนหนุ่มสาว อย่าประเมินว่าสิ่งที่เขาเชื่อหรือคิดเป็นเรื่องที่ถูกปลุกปั่นยุยงอยู่ตลอดเวลา” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ปัญหาที่ 3. ตนคิดว่าทัศนคติของผบ.ทบ. จะยิ่งทำให้เกิด Clash of Generations มากขึ้น ตนยืนหยัดว่าเราตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นเพราะต้องการหลอมรวมคนทุกกลุ่มของสังคมเพื่อออกจากความขัดแย้งชุดเดิมตลอด 13 ปีเพื่อเดินหน้าไปสู่อนาคตแบบใหม่ด้วยกัน ไม่ได้คิดว่าพรรคจะเป็นของคนรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ดังนั้น การที่ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์แบบนี้ เท่ากับกีดกันคนกลุ่มหนึ่ง กีดกันเยาวชนคนหนุ่มสาวออกไปมากยิ่งขึ้น

'อภิรัชต์' ให้สัมภาษณ์สื่อนอก ยืนยันกองทัพในยุคตน 'ไม่มีรัฐประหาร-ไม่ล้ำเส้นการเมือง'

“เรียนด้วยความปรารถนาดีจริงๆ สมมุติ ผมเป็น ผบ.ทบ. แล้วเห็นว่าทัศนคติของเยาวชนเป็นแบบนี้มากยิ่งขึ้นอย่างที่ท่านกังวล แทนที่จะผลักไสเขาออกไป หรือกล่าวหาว่าเขาถูกยุยงปลุกปั่น หรือบอกว่าเขาหลงผิดไปเชื่อเฟคนิวส์ ผมจะทำงานร่วมกับเขามากขึ้น และพูดคุยเพื่อหาจุดร่วมกันว่าสุดท้ายแล้วอนาคตของประเทศจะไปทางไหน ในอดีต หน่วยงานความมั่นคงเคยทดลองทำแบบนี้มาหลายครั้ง แต่สุดท้ายทุกคนก็เป็นเพื่อนร่วมชาติกัน จึงคิดว่ามาหาวิธีการกัน ดีกว่าจะโทษกันไปกันมาว่าใครถูกล้างสมองหรือถูกยุยงปลุกปั่น” นายปิยบุตรกล่าว

เมื่อถามว่า ต้องการขอชี้แจงเรื่องนี้โดยตรงต่อ ผบ.ทบ.หรือไม่ นายปิยบุตรกล่าวว่า เราพร้อมสื่อสารตลอดเวลาและพร้อมทำงานกับทุกภาคส่วน สำหรับกองทัพบกและทหารทั้งหมด ตนยืนยันอีกครั้งว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่เคยมีความคิดเป็นศัตรูกับกองทัพ ไม่เคยมองกองทัพเป็นศัตรู แต่ต้องการให้กองทัพถูกปฏิรูป ให้อยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนจากการเลือกตั้ง เป็นกองทัพอาชีพที่ทันสมัย จิ๋วแต่แจ๋ว และไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ประเทศไทยขาดกองทัพไม่ได้ กองทัพเป็นองค์กรที่สำคัญ เพียงแต่เราต้องการปฏิรูปให้สอดคล้องกับประชาธิปไตยเท่านั้น

'พงศกร' ระบุคนรุ่นใหม่มีภูมิต้านทานไม่ใช่เปิดแต่วิทยุยานเกราะเหมือนเมื่อก่อน

ด้าน เว็บไซต์ BBC Thai รายงานว่าหลัง พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศกล่าวหา "บางพรรค" ว่า ใช้ "ข่าวปลอม" ในการโฆษณาชวนเชื่อที่มุ่งเป้าไปที่เยาวชนอายุน้อย พล.ท. พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จึงออกมาตอบโต้ว่า ผบ ทบ. กำลัง ทำการโฆษณาชวนเชื่ออยู่ด้วย โดย "อาศัยประเด็นต่างๆ เพื่อที่จะมารักษาสถานภาพของตนเอง"

"ให้เชื่อฟังกองทัพนะ เราเป็นคนดี เราจะดูแลเรื่องต่างๆ ให้คุณเอง มีแต่คนไม่ดีที่มาชักจูงลูกหลานของเรา" พล.ท. พงศกร ระบุ

พล.อ. อภิรัชต์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อ 9 ส.ค. ว่ากองทัพบกกำลังต่อสู้กับ "สงครามลูกผสม" ซึ่งข้าศึกกำลังใช้ "ข่าวปลอม" ที่ใช้ล้มล้างกองทัพและสถาบันพระมหากษัตริย์

"พรรคการเมืองบางพรรค เพิ่งตั้งมา 2-3 ปี มีแผนโฆษณาชวนเชื่อที่มุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่คนพวกนี้อายุ 16-17 ปี" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว "พวกเขาพยายามให้การศึกษาคนพวกนี้ด้วยข่าวปลอม"พล.อ. อภิรัชต์ ระบุ แต่ปฏิเสธที่จะระบุชื่อฝ่ายที่เขาสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการโฆษณาชวนเชื่อหรือเหตุระเบิด แต่ก็พูดถึงพรรคการเมืองบางพรรคโดยไม่ระบุชื่อ

พล.ท. พงศกร มองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญว่า ผบ.ทบ. กำลังพูดพาดพิงถึงพรรคไหน แต่การจุดประเด็นเรื่องข่าวปลอมขึ้นมาเป็นเรื่องอันตราย และเสริมว่า การที่กองทัพออกมาบอกว่าศัตรูกำลังใช้ข่าวปลอมในการชักจูงคนรุ่นใหม่ ก็สามารถมองในมุมกลับกันได้ว่ากองทัพเองกำลังทำการโฆษณาชวนเชื่อเช่นกัน

"อาศัยประเด็นต่างๆ เพื่อที่จะมารักษาสถานภาพของตนเอง ให้เชื่อฟังกองทัพนะ เราเป็นคนดี เราจะดูแลเรื่องต่างๆ ให้คุณเอง มีแต่คนไม่ดีที่มาชักจูงลูกหลานของเรา"

พล.ท. พงศกรกล่าวว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นขั้นตอนหนึ่งในการสร้างความขัดแย้ง เหมือนกับในสารคดี "Five Steps To Tyranny" ของบีบีซี ซึ่งพูดถึงการแบ่งเขาแบ่งเรา นำไปสู่การกดให้อีกฝ่ายต่ำลง จัดการรุนแรง จนถึงฆ่ากันในที่สุด

เขากล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่ๆ ต่างก็มุ่งให้ความสำคัญกับเด็กรุ่นใหม่ทั้งนั้น แต่ไม่ถูกต้องนักหากจะคิดว่าเยาวชนจะถูกชักจูงได้ง่ายๆ ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ

"คนรุ่นใหม่โอกาสจะถูกล้างสมองยากมาก เพราะเขามีความคิดอยู่ท่ามกลางกระแสของข้อมูล มีแต่ว่าเราจะไปทำให้เขาเชื่อ ไปทำให้มั่นใจในพรรคของคุณได้อย่างไร เท่านั้นเอง"

พล.ท. พงศกร บอกว่า คนรุ่นใหม่มีโซเชียลมีเดีย เห็นทั้งด้านบวกและด้านลบ เรื่องจริงและเรื่องโกหก ทำให้มีภูมิต้านทาน "ไม่ใช่เปิดวิทยุฟังเหมือนสมัยก่อน สมัยผมที่เปิดแต่วิทยุยานเกราะ ก็เชื่อกันแล้ว ออกไปทำร้ายผู้คนกันแล้ว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net