Skip to main content
sharethis

กว่า 3 เดือนที่สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองและพวกซึ่งหายตัวไปจากประเทศเพื่อนบ้าน ยังไม่มีความคืบหน้า น้องสาวยังตามหาหลักฐานการติดต่อพี่ชาย ขณะที่ 'ไฟเย็น' ถึงปารีส เริ่มรณรงค์หน้าสถานทูตไทย ประท้วงการอุ้มหาย อุ้มฆ่า และสูญหายของบรรดาผู้ลี้ภัย

วงไฟเย็น จรัล ดิษฐาอภิชัย อั้ม เนโกะ และจรรยา ยิ้มประเสริฐ จัดกิจกรรมหน้าสถานทูตไทย ณ ปารีส เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือภาพผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหาย อุ้มฆ่า และสูญหายไปจากประเทศลาว ตั้งแต่ปี 2559 (ภาพจาก Junya Yimprasert )

11 ส.ค.2562 กว่า 3 เดือนที่สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยมีข่าวว่าพวกเขาถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วในวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวานนี้ (10 ส.ค.62)ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวกับน้องสาวของสยาม (สงวนชื่อ) เปิดเผยว่า ยังไม่มีความคืบห้าใดๆ จากองค์กรที่ได้ยื่นเรียกร้องเพื่อช่วยตามหาพี่ชายของตน ตอนนี้ทางตนและครอบครัวพยายามที่จะหาทางเพื่อนๆ ว่าติดต่อกันกับสยามครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพื่อจะใช้เป็นหลักฐานส่งเพิ่มให้กับองค์กรที่ยื่นขอความช่วยเหลือ

ขณะที่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ชี้แจงผ่าน ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศว่า ได้สอบถามเป็นการภายในไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามเกี่ยวกับข้อมูลการเข้าไปในประเทศเวียดนามของสยามและเพื่อน และได้รับแจ้งว่าทางการเวียดนามไม่มีข้อมูลกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์ของกลุ่มผู้ลี้ภัยอื่นๆ ที่อยู่ที่ประเทศลาวนั้น เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกวงไฟเย็นได้รับการช่วยเหลือให้ออกมาจากประเทศลาว เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในประเทศฝรั่งเศสแล้ว ซึ่งวันที่ 9 ส.ค.ทีผ่านมา จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักกิจกรรมด้านแรงงานและด้านการเมือง ปัจจุบันเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองมีชีวิตอยู่ในต่างประเทศสืบเนื่องจากคดีตามมาตรา 112 ได้โพสต์เฟสบุ๊ค Junya Yimprasert รายงานว่า กลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองทั้งวงดนตรีไฟเย็น จรัล ดิษฐาอภิชัย อั้ม เนโกะ และตนเอง จัดกิจกรรมหน้าสถานทูตไทย ณ ปารีส เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือภาพผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่ถูกอุ้มหาย อุ้มฆ่า และสูญหายไปจากประเทศลาว ตั้งแต่ปี 2559 ประกอบด้วย วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ ‘โกตี๋’, อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ, สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน, ภูชนะ, สหายกาสะลอง,  ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์, สยาม และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net