Skip to main content
sharethis

ปม 'ประยุทธ์' นำครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง ป.ป.ช.พรุ่งนี้ ชี้ฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม 'ภูมิธรรม' แนะ 'ประยุทธ์' เร่งแก้ อย่าให้ประเทศกลายเป็น "ไม้หลัก ปักขี้เลน" ด้านม.จ.จุลเจิม แนะสมควรขออภัยโทษ ปรามฝ่ายค้านจบเรื่องนี้ได้แล้ว
 

12 ส.ค.2562 จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้า คสช. ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตอนหนึ่งถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกฯ ออกมาชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ และในข้อความที่ได้กล่าวไปถือว่า ครอบคลุมทั้งหมด ในการดูแลประชาชนคนไทยทั้งหมด และสิ่งสำคัญเป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการคือการทำงานเพื่อประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นขอให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง ป.ป.ช.

วันนี้ (12 ส.ค.2562) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่นักกฎหมาย จึงอาจไม่เข้าใจว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นคืออะไร และรัฐธรรมนูญนั้นเป็นกฎหมายแม่บทของชาติ มีศักดิ์เหนือกว่ากฎหมายทั้งปวง การที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างไรก็ต้องปฏิบัติไปตามนั้น จะมาเอาสีข้างเข้าถูเพื่อตีกรรเชียงหนีความรับผิดชอบไปมิได้ เพราะหากผู้นำประเทศไม่ยอมกล่าวถวายสัตย์คำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” นั่นก็แสดงว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากจะรักษาและปฏิบัติตาม ก็อาจจะฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศเสียเมื่อใดก็ได้กระนั้นหรือ ?

แม้พล.อ.ประยุทธ์จะพยายามดับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม โดยการแถลงว่าขอรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวแทนคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่า พ.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร ซึ่งพฤติการณ์และการกระทำที่ไม่ยอมสำนึกในความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์ดังกล่าวเข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรง ตาม ม.234(1) แห่ง พรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และ ม. 5 ประกอบ ม.160 (5) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งถือได้ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตาม ม.170 (4) ของรัฐธรรมนูญ 2560

ศรีสุวรรณ แจ้งด้วยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยหรือส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 13 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี

'ภูมิธรรม' แนะ 'ประยุทธ์' เร่งแก้ อย่าให้ประเทศกลายเป็น "ไม้หลัก ปักขี้เลน"

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ความเห็นต่อประเด็นนี้ด้วยโดยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แก้ไขปัญหาถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน 

"การกระทำความผิดของนายกรัฐมนตรี ต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 161เรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ใช่การอธิบายว่า ”ไม่ได้มีเจตนา” และ”ขอให้ผ่านพ้นไป" คำอธิบายง่ายๆ เหล่านี้ ”ไม่เพียงพอและ ใช้ไม่ได้” อย่าทำให้ประเทศนี้ง่ายไปทุกเรื่องเลยครับ อะไรที่ควรง่ายก็รีบทำให้ง่าย แต่อะไรที่ควรเคร่งครัดและควรปฏิบัติอย่างมีหลักเกณฑ์ก็ควรทำอย่างเคร่งครัด มีหลัก มีเกณฑ์ มิฉะนั้นเราจะกลายเป็นประเทศแบบ ไม้หลัก ปักขี้เลน ใช้หลักการตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัยเพื่อประโยชน์ฝ่ายตนและทำลายฝ่ายตรงข้ามที่คิดต่าง" ภูมิธรรม โพสต์ พร้อมระบุว่า วันนี้ประเทศเราถอยหลังไปมากแล้ว อย่าสร้างบรรทัดฐานแบบผิดๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้เป็นปัญหากับการก้าวเดินไปข้างหน้าของประเทศ ตนคิดว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องตระหนักถึงความสำคัญเรื่องนี้ และรับผิดชอบต่อการการกระทำของท่านอย่างกล้าหาญ

ม.จ.จุลเจิม แนะสมควรขออภัยโทษ ส่วนฝ่ายค้านจบเรื่องนี้ได้แล้ว

ด้าน ม.จ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ข้อความต่อประเด็นนี้ด้วยว่า กรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ จากกรณีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่เป็นไปตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ นั้น และหากเห็นว่าไม่ครบถ้วนจริงๆ นายกฯสมควร ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยว่า

“ต้องถวายสัตย์ฯ อีกครั้งหรือไม่ หรือจะมีพระราชประสงค์ให้ดำเนินการอย่างไร”

ม.จ.จุลเจิม โพสต์ต่อว่า ที่จริงแล้ว ตนอยากให้ฝ่ายค้านจบเรื่องนี้ได้แล้ว ทางที่ดีพรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะเอาเวลาไปลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่ น้องประชาชน แล้วสะท้อนกลับมายังรัฐบาล เพื่อที่รัฐบาลจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งดีกว่ามาทำเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net