Skip to main content
sharethis

13 ส.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าตื้ว จ.ยโสธร ได้ยื่นหนังสือต้องรัฐบาลให้มีการดำเนินการทบทวนการอนุมัติการก่อโครงโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล ของ บริษัทมิตรผลไบโอ - เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2562 ได้มีหนังสือจากนายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ถึงประธานกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ซึ่งแจ้งว่า บริษัท มิตรผลไบโอ – เพาเวอร์ ได้มีมติที่ประชุมคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นมิตรผลไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ให้มีตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการกลุ่มดังกล่าว โดยให้มีตัวแทนจาก ตำบลน้ำปลีก 2 ราย และตำบลเชียงเพ็ง 2 ราย โดยให้ข้าร่วมเป็นคณะกรรมการรักษ์สิ่งแวดล้อมท้องถิ่นมิตรผลไบโอ-เพาเวอร์ (อำนาจเจริญ) ในวันนี้ (13 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการและตัวแทนสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายประมาณ 40 คน ได้มีการประชุมและมีมติร่วมกัน คือ “ปฏิเสธไม่เข้าร่วม” เป็นคณะกรรมการตามที่ได้รับหนังสือเชิญมา โดยให้เหตุผลดังนี้

1.กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายมีความชัดเจนในการยืนหยัดคัดค้านอุตสาหกรรมอ้อยน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลมาตั้งแต่แรก เพราะหวั่นถึงเรื่องผลกระทบต่อทรัพยากรและชุมชน

2.กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายไม่ยอมรับ EIA ที่ไม่เป็นธรรม และทางกลุ่มไม่ได้มีส่วนร่วมไม่เคยรับรู้ข้อมูลมาก่อนว่าจะมีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใกล้พื้นที่ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบ เพราะพื้นที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร และที่ผ่านมาทางกลุ่มฯ คัดค้านมาโดยตลอด และทางกลุ่มฯ เสนอให้บริษัทฯ ทบทวนกระบวนการจัดทำ EIA ที่ผ่านมาด้วย

3.กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายมีแนวทางในการปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่เป็นแนวทางปฏิบัติขอกลุ่มเองเพราะเรื่องการอนุรักษ์ทางกลุ่มฯได้ดำเนินการมาต่อเนื่องหลายปีผ่านมาแล้ว

 4.กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะกำหนด การจัดการสิ่งแวดล้อมด้วยชุมชนของเราเอง โดยเฉพาะการที่ให้รัฐต้องประกาศเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับชุมชน ทั้งนี้ทางกลุ่มได้รับหนังสือ เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทางกลุ่มได้ตั้งข้อสังเกตในเหตุการณ์นี้ว่า วันเวลาที่หนังสือส่งมาถึงมีความล่าช้า และเห็นว่าการที่ทางอำเภอเข้าร่วมกับทางบริษัทดังกล่าวนั้นนั้นถือเป็นการวางตัวไม่เป็นกลาง ทางกลุ่มจึงได้จัดการประกาศ จุดยืน “ปฏิเสธไม่เข้าร่วม” อย่างชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net