Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ทวงความคืบหน้า 'ประยุทธ์' เร่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา หลังร้องไปเกือบเดือนไม่คืบหน้า

13 ส.ค.2562 กลุ่มไลน์ข่าวสารพีมูฟแจ้งว่า วันนี้ ที่หน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส. หรือพีมูฟ) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอให้เร่งรัดแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้การดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ขปส. จึงเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งดำเนินการ

โดยข้อเรียกร้องประกอบด้วย 1.เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม 2.ข้อเสนอกรณีเร่งด่วน เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการเป็นกรณีเร่งด่วน โดยมีรายละเอียดตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วยแล้ว

กรณีข้อเรียกร้องเร่งด่วน 1.กรณีการปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิและกรณีอื่น ๆ ให้เร่งรัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน โดยมีรายละเอียดเอกสารที่ส่งมาด้วย 2.กรณีอุทยานแห่งชาติไทรทองทับที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ให้มีมาตรการเยียวยาชาวบ้านให้มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้เพียงพอต่อการยังชีพได้ 3. กรณีชุมชนหลังเวทีสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปที่นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ตให้ชะลอการบังคับคดี และให้นำปัญหาสู่กระบวนการแก้ปัญหาของ ขปส.

4. ชุมชนทับยาง ตำบลท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้ยุติกระบวนการสอบเขตที่ดินเพื่อการซื้อขายที่ดินสาธารณะประโยชน์ จำนวน 1,500 ไร่ ในพื้นที่นี้เอาไว้ก่อน และให้เร่งตรวจสอบสถานะของที่ดินสาธารณะแปลงดังกล่าวว่า ออกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

5. กรณี แสงเดือน ตินยอด บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน อ.งาม จ.ลำปาง และคดีความกรณีอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอให้นายกรัฐมนตรีมีมาตรการดำเนินการดังนี้  (1) กรณีคดีที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบให้สามารถมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้เพียงพอต่อการยังชีพได้  (2) คดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมให้หามาตรการในการจำหน่ายคดี (3) ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจออกคำสั่งทางปกครองตามกฎหมายป่าไม้ให้ชะลอหรือยกเลิก (ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่เป็นการบุกรุกใหม่และเป็นผู้ยากไร้ตามคำสั่งที่ 66/2557) (4) ให้มีคณะทำงานรวบรวมกลั่นกรองและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาคดีความที่เกิดจากปัญหาป่าไม้ที่ดินทั้งหมด

6. กรณีสิทธิสถานะบุคคล ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อปลดเงื่อนไขข้อจำกัดกรณีการขยายการสำรวจผู้ตกสำรวจทางทะเบียนของผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนและผู้ขึ้นทะเบียนผิดหลงใหม่ ในสมาชิก ขปส. เพื่อโอกาสให้บุคคลดังกล่าวมีโอกาสเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวได้

และ 7. ขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 เรื่อง พื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ (ทุกประเภท) เนื่องจากแนวทางและมาตการ ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ โดยมาตรการเร่งด่วนให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังกรมอทุยาน ฯ ให้มีชะลอการดำเนินการสำรวจการครอบครองที่ดินของชุมชน ตามมติ ครม. ดังกล่าวเอาไว้ก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net