Skip to main content
sharethis

กลุ่มญาติและเหยื่อกระสุนจริงปี 53 ขอฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถาม พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุม และเร่งติดตามกระบวนการยุติธรรม หวังนำผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้สั่งการและปฎิบัติการมาลงโทษตามกฎหมาย หวั่นคดีถูกเก็บเพราะเคยมีข่าวนายพลขออัยการปิดสำนวนเป็นคดีมุมดำ(หาตัวคนผิดไม่ได้) อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ผู้มีส่วนได้เสียในเหตุการณ์ ได้เข้ามาคุม DSI เอง

14 ส.ค. 2562 ที่รัฐสภาใหม่ กลุ่มเหยื่อและญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. ปี 2553 นำโดย พะเยาว์ อัคฮาด และพันธศักดิ์ ศรีเทพ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทน 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อขอให้ตั้งกระทู้ถามรัฐบาล และให้เร่งรัดตรวจสอบการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 โดยมีสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานพรรคฝ่ายค้าน (ปธ.วิปฝ่ายค้าน) และปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือ ทั้งนี้ระหว่างการยื่นหนังสือได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

พันธศักดิ์ เป็นตัวแทนของกลุ่มอ่านคำร้องโดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่เมื่อปี 2553 รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของประชาชนที่ชุมนุมทางการเมืงจนมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก และข้าพที่เดินทางการมาในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของญาติผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขอเรียนต่อท่านว่า จนถึงวันนี้ จากกรณีดังกล่าว คดีที่มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุนุมทั้งในระดับสั่งการ และระดับปฏิบัติการไม่ได้มีความคืบหน้าว่าจะสามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ มิหน่ำซ้ำเจ้าหน้าที่รัฐยังมีพฤติกรรมที่จะล้มคดี เพื่อมิให้การดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง

ข้าพเจ้ากับพวกจึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่าน ในฐานะผู้แทนของปวงชนชาวไทย ได้โปรดช่วยกันตรวจสอบ ตั้งกระทู้ถามเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในประเด็นดังต่อไปนี้

1.กรณีที่มีการดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไปดำเนินการ ขณะนี้ถึงขั้นตอนใด ขอให้เร่งรัด ติดตาม ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมให้ถึงที่สุดโดยเร็ว

2.กรณีที่มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทหาร ปัจจุบันดำเนินการไปถึงขั้นใด เหตุใดกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงส่งสำนวนไปยังศาลทหาร ทั้งที่เป็นคดีที่เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกระทำความผิดกับพลเรือน ซึ่งคดีที่มีการไต่สวนจากศาลอาญาแล้วว่ากระสุนที่เหยื่อในเหตุการณ์ถูกยิงมาจากเจ้าหน้าที่ทหาร

3.กรณีที่มีข่าวว่านายพลท่านหนึ่งเดินทางไปขอให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุดล้มคดีที่เจ้าหน้าที่ทหารถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นความจริงหรือไม่ และใครคือนายพลท่านนั้น

4.กรณีการเสียชีวิตของบุคคลในเหตุการณ์ มีความคืบหน้าของการไต่สวนการเสียชีวิตเพียงใด และเหตุใดกระบวนการจึงล่าช้าผิดปกติ ทั้งที่เหตุการณ์ผ่านมาหลายปีแล้ว

 5.กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นเป็น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์ เข้ามาคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้นเหมาะสมเพียงใด เนื่องจากเป็นคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย จะอำนวยความยุติธรรมได้อย่างไร

6.ขอให้มีการตั้งกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรขึ้นศึกษาและหาข้อเท็จจริง เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

ทนายไม่หวั่นข่าว 'นายพล' รุกเจรจาให้ยุติคดีสลายแดง 53 ย้ำพยานหลักฐานชัดใครยิง

'แม่พยาบาลเกด' รับไม่ได้ อัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง 8 นายทหาร คดีร่วมกันฆ่า 6 ศพวัดปทุมฯ

หลังจากรับมอบหนังสือแล้วสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านรับที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นที่กระจ่าง พยายามให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการดูแล และเยียวยาสุดกำลังที่ฝ่ายค้านจะทำได้ ซึ่งคดีนี้อยู่ในการดูแลของ DSI พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคู่กรณี และดูแล DSI ด้วย เรื่องนี้น่าคิด ส่งผลในเรื่องความเชื่อมั่น และจะหาทางดำเนินการต่อไป

ด้านปิยบุตร กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมที่จะนำเรื่องของญาติผู้เสียชีวิตไปดำเนินการในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้ถาม การเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการฯ ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานถึง 9 ปีแลั้ว แต่ผู้ได้รับผลกระทบยังไม่ได้การเยียวยาชดเชย และยังไม่ได้รับความยุติธรรมผู้กระทำความผิดยังไม่ได้รับการลงโทษ จึงถือว่านี่คือความอยุติธรรมที่เกิดจากความล้าช้าของกระบวนการยุติธรรม

ขณะที่พะเยาว์ กล่าวว่า หากพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อตรวจสอบศึกษาข้อเท็จจริง หรือตั้งตั้งกระถาม ก็หวังว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะวางตัวเป็นกลางและไม่ปัดตกกระทู้ หรือญัตติที่ฝ่ายค้านยื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net