จิรัฏฐ์ อนาคตใหม่ จี้ถามผังเมือง EEC เอื้อกลุ่มทุนหรือไม่ ขอเปิดข้อมูลให้ ปชช. ได้ตรวจสอบ

14 ส.ค. 2562 ทีมสื่อสารพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 15 จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ตั้งกระทู้ถามสด กรณีการอนุมัติผังการใช้ที่ดินเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า ได้มีการจัดทำผังเมืองเป็นไปตามหลักการการทำผังเมืองหรือไม่ โดยระบุว่า การจัดทำผังเมืองครั้งนี้ มีพื้นที่เท่ากับ 30 ผังเมืองรวมกัน พื้นที่มีความหลากหลาย บางพื้นที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ บางพื้นที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ บางพื้นที่เป็นพื้นที่เกษตร การทำผังเมืองควรต้องใช้เวลามาก ต้องมีการจ้างที่ปรึกษารวมทั้งต้องมีการแบ่งจ่ายเป็นระยะ แต่ทราบว่ามีการเร่งรัดและอนุมัติ ระยะที่ 3-5 ไปแล้วเป็นจริงหรือไม่

จิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า คำถามเรื่องที่สองคือ เรื่องจัดผังพื้นที่เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนหรือไม่ เพราะมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่เป็นพื้นที่สีม่วงและเป็นจุดที่เป็นที่ดินของนายทุนอยู่แล้ว จำนวน 165,000 ไร่ เมื่อมีการประกาศเป็นพื้นที่พัฒนาพิเศษ เท่าที่สำรวจราคาที่ดินกลุ่มนี้พบว่า สูงขึ้น 13-15 เท่า แตกต่างจากโซนพื้นที่ของชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรคิดเป็นร้อยละ 90 จึงยิ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำ คำถามก็คือเหตุผลใดจึงอนุมัติสีม่วงเฉพาะในเขตของนายทุนและมีลักษณะแหว่งเป็นจุดหรือกระจัดกระจายไปหมด

“และคำถามข้อที่สาม พื้นที่บางพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอบางปะกง 2,000 ไร่ ผังเมืองเพิ่งเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีม่วงเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่พบว่า มีการลงเข็มก่อสร้างไปก่อนแล้ว คาดว่า บริเวณนั้นจะเป็นเป็นโซนอุตสาหกรรมเกี่ยวกับแบตเตอรี ปิโตรเคมี และรีไซเคิลขยะ แต่ในความเป็นจริงบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำ ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมไม่สมควรไปอยู่ตรงนั้น นอกจากนี้ ที่ระบุว่า มีการฟังความคิดเห็นมาแล้ว 40 ครั้ง ส่วนตัวอยู่ในพื้นที่ รับทราบแค่ 3 ครั้ง ทั้งไม่ได้ถูกรับเชิญและไล่ออกมา ชาวบ้านบางคนต้องก้มกราบเพื่อขอเข้าไปฟัง หรือบางครั้งใช้เวลาแค่ 10 นาทีแล้วจบประชุม จึงอยากขอบันทึกการประชุมการรับฟังความคิดเห็นที่ว่าซึ่งได้เคยขอไปแล้ว แต่ทางกรรมการ EEC ไม่ให้ อยากทราบว่า เมื่อต้องให้สิทธิประโยชน์มหาศาล ทั้งลดหย่อนภาษี ให้เช่าที่ดินได้ 99 ปีทำไมรัฐจึงไม่ลงทุนทำเอง แต่ต้องให้นายทุนรับกำไรรับส่วนต่างไป และจะรับปากได้หรือไม่ว่า โครงการใหญ่ขนาดนี้ ข้อมูลเปิดเผยให้สาธารณะชนเข้าถึงได้เมื่อไหร่" นายจิรัฏฐ์ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตอบกระทู้สด โดยยืนยันว่า การทำผังเมืองเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยใช้หลักวิชาการผังเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน การอนุรักษ์ทรัพยากร พื้นที่ป่า พื้นที่ชุ่มน้ำไม่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังรับรองด้วยว่า ไม่มีนโยบายเอื้อผู้ประกอบการ กลุ่มทุน หรือเจ้าสัวต่างๆ ดังที่อ้างถึง และหากนายทุนจะซื้อส่วนตัวคิดว่าคงไม่เลือกสี แต่คงซื้อทั้งหมดและคิดว่าพื้นที่อุตสาหกรรมน่าจะยิ่งเสี่ยงในการลงทุนมากกว่า สำหรับเรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว มองว่าเป็นเรื่องเปิดเผยได้และปากว่าจะไปดำเนินการให้ หากไม่ขัดกับข้อตามกฎหมายใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท