ฝากขัง 2 ผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าป้าย สตช. - ตร.ออกหมายจับอีก 4 คน

ราชทัณฑ์คุม 2 ผู้ต้องคดีวางระเบิดหน้าป้าย สตช. ไปยังเรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง หลังขอฝาก ขณะที่ ตร.เผยออกหมายจับอีก 4 คน

ที่มาภาพ Banrasdr Photo 

15 ส.ค. 2562 วันนี้ พนักงานสอบสวนสน.ปทุมวันและสน.บางรัก คุมตัว ลูไอ แซแง อายุ 22 ปี และวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี สองผู้ต้องหาชาวจังหวัดนราธิวาส ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังผลัดแรก ในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง และพยายามฆ่าผู้อื่น โดยทั้งสองคนตกเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิดหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 ส.ค.และถูกจับกุมในวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่จังหวัดชุมพร โดยทั้งสองถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ศูนย์ปฎิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า ยะลา ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

รายงานข่าวยังระบุว่า ท้ายคำร้องทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องเป็นคดีอุกฉกรรจ์มีอัตราโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี โดยหลังจากนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจำชั่วคราวแขวงทุ่งสองห้อง ในพื้นที่ มบท.11 แทนการถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพลเรือน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง โดยมีตำรวจชุดอรินทราช 26 คุ้มกัน

ทั้งนี้ สาเหตุในการนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 รายมาฝากขังที่ศาลอาญารัชดา แทนอาญากรุงเทพใต้ เนื่องจากคดีเกิดในหลายพื้นที่ เมื่อเย็นวานนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เซ็นคำสั่งโอนย้ายคดีดังกล่าวให้กองปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบและทำสำนวนสืบสวนคดีก่อการร้ายต่อ ซึ่งหากสำนวนแล้วเสร็จก็จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาภายหลังต่อไป

ตร.ออกหมายจับอีก 4 คน

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม 4 คน คืออัสมี อาบูวะ, อุสมาน เปาะลอ, อัมรี มะมิง และ ฮาแซ แบเล๊าะ ที่พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ ในหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดีระเบิด ยืนยันว่าผู้ต้องหามีส่วนร่วมในคดีวางระเบิดโดยก่อเหตุในพื้นที่ย่านปทุมวันส่วนจะอยู่ในระดับใดของขบวนการนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ชุดสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวดับเนินคดี ผู้ต้องหายังหลบหนีในประเทศหรือต่างประเทศนั้นยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน

ส่วนการรวมคดีมาที่กองปราบปรามนั้นเป็นการทำเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากและสับสนการทำสำนวนคดีโดยกองปราบจะมีหน้าที่ในการรวบรวมสำนวนจะคณะทำงานในแต่ละพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้ง่ายต่องานธุรการในชั้นศาล ส่วนงานสืบสวนสอบสวนยังคงเป็นหน้าที่ของคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็มีตำรวจของกองปราบปรามร่วมอยู่ในคณะด้วย ที่มีกระแสข่าวว่ากองปราบปรามยังไม่สามารถรวมคดีได้ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้เซ็นหนังสือคำสั่งมอบหมายให้กองปราบเป็นผู้รวมสำนวนคดี ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีหนังสือคำสั่งแต่เป็นหลักปฎิบัติที่เจ้าหน้าที่ต้องทราบและปฎิบัติตามอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมีการเซ็นหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการทุกครั้ง

สำหรับกระแสข่าวว่ามีการควบคุมตัว 18 ผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุ โดยควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดยะลา ตามกฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนตัวยังไม่ทราบถึงรายละเอียดและในเบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดว่าจะมีการส่งผู้ต้องสงสัยรายใดมาดำเนินคดีในกรุงเทพฯ

 

ที่มา :  โปลิศนิวส์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท