ชี้มูล 'รองเลขา ป.ป.ช.' ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน 227 ล้าน เจ้าตัวแถลงถูกกลั่นแกล้ง

ป.ป.ช. ชี้มูล 'รองเลขา ป.ป.ช.' ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สิน 227 ล้าน ส่งศาลฎีกาดำเนินคดี พร้อมตั้งกก.สอบวินัย เจ้าตัวแถลงยันยินดีให้ข้อมูล ส.ส.ถอดถอนคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ ระบุถูกกลั่นแกล้ง แจงประเด็นห้องชุดหรูใจกลางลอนดอน ภรรยาถือกรรมสิทธิ์แทนคนอื่น เหตุทำธุรกิจร่วมกัน

ที่มาภาพ เพจ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชัยนาท NACC Chainat·

15 ส.ค.2562 จากกรณีที่วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช. แถลงว่า ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด ประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการป.ป.ช. จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2560 ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบและมีพฤติการอันควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินและหนี้สิน 6 รายการ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ธนิภา พวงจำปา คู่สมรส โดยเป็นทรัพย์สินในประเทศ 2 รายการ รวม 2,010,000 บาท และทรัพย์สินในต่างประเทศ 4 รายการ รวม 225,383,103 บาท มูลค่ารวม 227,393,103 บาท

โดย วรวิทย์ กล่าวว่า ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำของนายประหยัด มีความผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช. มาตรา 167 โดยมีมติให้ส่งอัยการสูงสุด เพื่อฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ศาลประทับรับฟ้อง ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครเลือกตั้ง พร้อมขอให้ลงโทษทางอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช. มาตรา 158, 43, 81, 167 และ 188 ต่อไป พร้อมกันนี้ สำนักงานป.ป.ช.จะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป ส่วนการตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกตินั้น อยู่ระหว่างดำเนินการของคณะกรรมการป.ป.ช.

ขณะที่ต่อมา ประหยัด แถลงข่าวยืนยันว่า ไม่มีเจตนาจะปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แต่เป็นความบกพร่องของภรรยาที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งกรรมสิทธิ์การถือครองห้องชุดที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษนั้น เป็นการที่ภรรยาถือครองกรรมสิทธิ์แทนบุคคลอื่นที่ทำธุรกิจร่วมกัน และในภายหลังได้ยื่นเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการแล้ว

นอกจากนี้ การกล่าวหาว่า มีทรัพย์สินมากกว่า 200 ล้านบาทนั้น เป็นเท็จ เพราะตัวเองไม่เคยมีทรัพย์สินจำนวนมากขนาดนั้น เชื่อว่า การชี้มูลความผิดครั้งนี้ เป็นการกลั่นแกล้ง เพราะที่ผ่านมา เคยเป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ช. ร่วมกับ นายวรวิทย์ สุขบุญ มาก่อน และเมื่อมาเป็นรองเลขาธิการ ก็ถูกลดบทบาทหลายอย่าง

ประหยัด กล่าวด้วยว่า การชี้มูลความผิดครั้งนี้ เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบหลายอย่าง ไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ชี้แจงด้วยวาจา ตามที่ร้องขอความเป็นธรรมหลายครั้ง นอกจากนี้พยานเอกสารที่ใช้กล่าวหา เช่น หนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินจากต่างประเทศยังไม่มีการพิสูจน์ว่า ได้มาโดยชอบและข้อเท็จจริงตามนั้นหรือไม่ ยังไม่รวมถึงการพิจารณาที่เร่งรัดอย่างผิดปกติ จึงได้ยื่นฟ้อง นายวรวิทย์ ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาคหนึ่ง มาตรา 157 ไปแล้ว และหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและภาคประชาชนต้องการที่จะถอดถอนคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ ให้แจ้งมาที่ตัวเองได้ โดยพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ส่วนที่มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเกี่ยวข้องกับคดีเครือ ปตท. ลงทุนปลูกปาล์มที่อินโดนีเซียนั้น รองเลขาธิการป.ป.ช. ระบุว่า คดีนี้เกิดขึ้นนานมาก และไม่เคยยุ่ง ตัวเองเคยไปอินโดนีเซียแค่ครั้งเดียวกับ วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. โดยไปศึกษาดูงาน ตัวเองและภรรยาไม่เคยรู้จักเจ้าหน้าที่ ปตท. แต่เห็นว่าเป็นกรรมการผู้จัดการในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน จึงมีการเชื่อมโยงกันไปเอง

ด้าน เลขาธิการป.ป.ช. ตอบประเด็นกระแสข่าว สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ถูกฟ้องร้องกล่าวหาว่าติดสินบนพยานขณะสอบคดีปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซียว่า ตรวจสอบแล้วไม่พบรายละเอียดของข่าวดังกล่าวในประเทศอินโดนีเซีย ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และได้ตรวจสอบข่าวจากประเทศอินโดนีเซียแล้ว ไม่พบข่าวดังกล่าว การเดินทางไปอินโดนีเซียไปเป็นคณะในฐานะผู้สังเกตการณ์ ส่วนน.ส.สุภา จะฟ้องร้องกลับหรือไม่นั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท