Skip to main content
sharethis

พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง 'พะเยาว์-จ่านิว-เพนกวิน' ในข้อหาหมิ่นประมาทฯ กกต. จากการเข้าร่วมและปราศรัยในการชุมนุมล่ารายชื่อถอดถอน กกต. นัดฟังว่าอัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องเป็นคดีต่อศาลหรือไม่ 30 ก.ย.นี้

แฟ้มภาพ 'พะเยาว์-เพนกวิน-จ่านิว' รับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค อานนท์ นำภา)

16 ส.ค.2562 ความคืบหน้าคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งความหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาต่อ พะเยาว์ อัคฮาด, พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และจ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จากการเข้าร่วมและปราศรัยในการชุมนุมเรียกร้องล่ารายชื่อถอดถอน กกต.เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สกายวอล์คของสถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั้น 

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เช้าวันนี้(16 ส.ค.62) ทั้ง 3 คน เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษกตามที่พนักงานสอบสวน สน.พญาไทนัดส่งตัวให้อัยการ เนื่องจากทางพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 3 คน ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

อัยการได้รับสำนวนคดีไว้ และนัดทั้ง 3 คนมารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อฟังว่าอัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องเป็นคดีต่อศาลหรือไม่

สำหรับการไล่ฟ้องร้องดำเนินคดีของ กกต. หลังเลือกตั้งนอกจากกรณีนี้แล้ว ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการของวอยซ์ ทีวี ยังถูก กกต. ฟ้องในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาร่วมกับณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ รวมทั้งผู้แชร์แคมเปญของ WELOVETHAILAND ใน Change.org ที่ล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อหลายแสนราย โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า สน.ทุ่งสองห้อง พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) ฐานะ เลขานุการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ(ศปอส.ตร.)พร้อมพ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ รอง ผบก.น.2 และพ.ต.อ.ปริญญา เหลืองอุทัย ผกก.สน.ทุ่งสองห้องร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุด ศปอส.ตร. และ สน.ทุ่งสองห้อง แถลงการจับกุม 7 ผู้ต้องหา ที่แชร์ส่งต่อแคมเปญดังกล่าว ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net