'อนาคตใหม่' ลงพื้นรับฟังปัญหาข้อพิพาทที่ดินชุมชนบ่อแก้ว

'อนาคตใหม่' ลงพื้นรับฟังปัญหาข้อพิพาทที่ดินชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เตรียมผลักดันวิธีคิดเรื่องการมีกรรมสิทธิร่วม ให้ประชาชนเป็นเจ้าของร่วมกันในการจัดสรร​ทรัพยากร​ 

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งทีมงาน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลงพื้นที่ชุมชนบ้านบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนสถานการณ์ปัญหาข้อพิพาทที่ดินชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว

ซึ่งสภาพพื้นที่ปัญหาข้อพิพาทของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อน ภายหลังจากการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม เมื่อปี 2516 ต่อมานับแต่ปี 2521 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.อ.ป.เข้ามาดำเนินการปลูกสร้างสวนป่าคอนสาร (สวนป่ายูคาลิปตัส)ตามเงื่อนไขสัมปทานป่าไม้ จำนวนทั้งสิ้น 4,401 ไร่ ซึ่งข้อเท็จนั้น อ.อ.ป.ได้เข้ามาดำเนินการปลูกทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน ส่งผลให้ชาวบ้านถูกอพยพออกจากที่ดินทำกิน และได้รับความเดือดร้อนกว่า 277 ราย

ต่อมาผู้เดือดร้อนได้ต่อสู้เรียกร้องในสิทธิที่ดินทำกิน กระทั่งได้มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบพิสูจน์ข้อเท็จจริงระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง อ.อ.ป.มาหลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งได้มีมติร่วมกันว่าสวนป่าคอนสารปลูกทับซ้อนที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้านจริง และให้ยกเลิกสวนป่าคอนสาร รวมทั้งนำที่ดินจัดสรรให้กับชาวบ้านผู้เดือดร้อน ตามข้อเสนอของชาวบ้านจำนวน 1,500 ไร่

แต่ในทางปฏิบัติ ทาง อ.อ.ป.ไม่ดำเนินการคืนที่ดินทำกิน ต่อมาชาวบ้านจึงได้ร่วมกันเข้ามายึดที่ดินทำกินเดิมกลับคืนมา ในวันที่ 17 ก.ค. 2552 ได้จำนวน 96 ไร่ และจัดตั้งเป็นชุมชนบ่อแก้ว ขึ้นมา เพื่อรอคำตอบและการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล เป็นเหตุให้ อ.อ.ป.หาข้ออ้างยื่นฟ้องดำเนินคดีกับชาวบ้านจำนวน 31 คน

กระทั่งเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ศาลฏีกาพิพาทษายืนตาม ให้จำเลยทั้ง 31 ราย พร้อมบริวาร ออกจากพื้นที่ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ อ.อ.ป.ป่าไม้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้ามาปิดหมายบังคับคดีให้ชาวบ้านบ่อแก้ว รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ผลอาสิน และให้ออกจากที่ดินทำกินและอยู่อาศัย ภายในวันที่ 27 ส.ค. 2562 นี้

ในการนี้ทาง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้ติดตามมาโดยตลอด จึงได้ลงมาแลกเปลี่ยนปัญหาผลกระทบร่วมกับชาวบ้าน โดยจะนำปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นำเข้าสู่ ครม.เพื่อให้เกิดมีแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

โดยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ระบุว่าข้อพิพาทในเรื่องที่ดินเป็นปัญหาเรื้อรัง​มาหลายทศวรรษ​ ที่ส่งผลให้ประขาชนได้รับผลกระทบมาไม่จบไม่สิ้น ดังนั้นทางพรรคอนาคตใหม่จะผลักดันวิธีคิดเรื่องการมีกรรมสิทธิร่วมกัน ประชาชนเป็นเจ้าของร่วมกันในการจัดสรร​ทรัพยากร​ เพราะที่ผ่านมาปัญหามักเกิดจากวิธีคิดของรัฐไทยทุกยุคทุกสมัย ละเลยต่อการบริหารจัดการทรัพยากร​ที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท