ชาวชุมชนริมคลองเตรียมแจ้งความเอาผิด ผอ.เขตดอนเมือง ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

18 ส.ค. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลมีนโยบายก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองลาดพร้าว-เปรมประชากร เพื่อบริหารจัดการน้ำ โดยใช้อำนาจรัฐมาบีบบังคับให้ชาวชุมชนรื้อบ้านเรือนของตน พร้อมกับบังคับให้ชาวชุมชนทุกหลังคาเรือนไปกู้หนี้ยืมสินมาเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง แต่เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนยากจนหาเช้ากินค่ำ จึงไม่มีปัญญาที่จะไปหาเงินมาสร้างบ้านใหม่และผ่อนชำระตลอดระยะเวลา 15-20 ปีได้ จึงพยายามแก้ไขปัญหาโดยการ “ตัดบ้านคืนคลอง” ในส่วนที่รุกล้ำลำคลองคืนให้กับทาง กทม. เพื่อให้สามารถก่อสร้างเขื่อนไปได้นั้น

แต่ทว่าวิธีการดังกล่าวภาครัฐไม่สนใจ เพราะไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการเบิกเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน มาใช้จ่ายกันเองในโครงการบ้านมั่นคงได้ จึงใช้มาตรการกดดันชาวบ้านทุกวิถีทาง เริ่มตั้งแต่ให้กรมธนารักษ์แจ้งความดำเนินคดีอาญาฐานบุกรุกต่อชาวบ้านไปแล้วกว่า 70 ราย ซึ่งขณะนี้เรื่องยังเป็นคดีความต่อสู้กันอยู่ในชั้นศาลอาญา

ล่าสุดในขณะนี้รัฐบาลได้ใช้มาตรการกดดันชาวชุมชนริมคลองโดยการออกคำสั่งคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 หรือ ปว.44 ที่ออกมาเมื่อสมัย 11 ม.ค.2502 โดยสั่งให้เจ้าของอาคารบ้านเรือนในชุมชนได้รื้อถอนอาคารออกไปภายใน 15 วัน หากชาวบ้านไม่รื้อถอนเองเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตก็จะมารื้อถอนให้เองพร้อมกับต้องจ่ายค่ารื้อถอนให้กับเจ้าหน้าที่เป็นหลักหมื่นด้วย แต่ชาวบ้านได้ใช้สิทธิอุทธรณ์ไปตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองไปแล้ว ขณะนี้รอเวลาที่ กทม.จะต้องตอบหนังสืออุทธรณ์ของชาวบ้านภายในระยะเวลา 90 วัน

แต่เนื่องจากการออกคำสั่งดังกล่าว พบว่ามีบ้านเรือนชาวชุมชนจำนวนมากที่ไม่เข้าข่ายต้องรื้อถอนตาม ปว.44 แต่อย่างใด เพราะบ้านอยู่บนบกทั้งหลัง ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดอยู่ในน้ำหรือในคลองเลย แต่ทว่าสำนักงานเขตดอนเมืองกลับนำคำสั่งดังกล่าวมาไล่รื้ออาคารบ้านเรือนของชาวบ้าน จึงถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เข้าข่ายความผิดตาม ปอ. มาตรา 157 โดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่เขตดอนเมืองที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย จึงได้ร้องขอให้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยช่วยเป็นธุระในการนำชาวบ้านไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ลงนามในหนังสือคำสั่งให้ชาวบ้านรื้อถอนอาคารฯดังกล่าว เพื่อรักษาสิทธิของตนเองตามรัฐธรรมนูญ โดยชาวบ้านมากกว่า 200 คนจะเดินทางไปยื่นแจ้งความ ในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค. 2562 เวลา 10.00 น.ณ สถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ถ.เดชะตุงคะ แขวงสีกัน  เขตดอนเมือง กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท