'เพื่อไทย' ระบุรัฐบาลเอาประเด็นเศรษฐกิจมาปิดปม 'ถวายสัตย์ฯ'

ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ระบุรัฐบาลเอาประเด็นเศรษฐกิจมาปิดปม 'ถวายสัตย์ฯ' โฆษกเพื่อชาติ โต้ 'วิษณุ' กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น เทียบเคียงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ได้ ชี้คนละเรื่องกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 (แฟ้มภาพ)

18 ส.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามาถึงจุดที่ต้องมีคำตอบชัดเจนแล้ว พี่น้องประชาชนต้องการรับฟังคำตอบสั้นๆ ชัดๆ จากนายกรัฐมนตรี ที่มิใช่คำตอบที่คลุมเครือสร้างความสำคัญผิดหรือเป็นการคุกคามว่า ถ้อยคำที่ ครม.กล่าวถวายสัตย์ฯ ไปนั้น ครบหรือไม่ครบถ้วน ถูกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ถ้าคำตอบว่าไม่ครบก็เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้สถานะของ ครม.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากรัฐบาลไม่ใส่ใจ เอาแต่จะกู่ร้องแทนว่า ขอให้มาช่วยกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกันดีกว่า ตนคิดว่ากรณีนี้อย่าว่าแต่จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจเลย ปัญหาอื่นๆ ก็คงแก้ไม่ได้ เพราะข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐจะทำงานกันอย่างครึ่งๆ กลางๆ เกรงว่าจะปฏิบัติตนผิดกฎหมาย 

“ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศก็จะหดหาย ปัญหาต่างๆจะรุมเร้าเป็นวังน้ำวนไม่อาจแก้ไขได้สักเรื่อง ทางออกของประเทศมีประการเดียวคือ นายกรัฐมนตรีสืบทอดอำนาจต้องแอ่นอกอย่างลูกผู้ชาย ยอมกลืนเลือด แสดงสปิริต และเสียสละยอมถอยออกจากตำแหน่งไปตามวิถี แล้วสถานการณ์เลวร้ายทุกอย่างจะคลี่คลายลงทันที จากนั้นถือเป็นภาระหน้าที่ของรัฐสภาที่จะแก้ปัญหา หาผู้นำคนใหม่ให้เป็นไปตามครรลองตามระบอบประชาธิปไตยแบบที่ประเทศศิวิไลซ์เขากระทำกัน ประเทศก็จะเดินหน้าผ่านพ้นวิกฤตการณ์ไปได้อย่างแน่นอน” พล.ท.ภราดร กล่าว

โฆษกเพื่อชาติ โต้ 'วิษณุ' กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น เทียบเคียงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ได้ ชี้คนละเรื่องกัน

เว็บไซต์สยามรัฐ รายงานว่านางสาวเกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแนะนำนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะเทียบเคียงเรื่องใดต้องนำเรื่องราวแบบเดียวกันมาเทียบเคียง ในกรณีที่อ้างว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็ไม่ไปชี้แจงสภา เรื่อง ว.5 โฟร์ซีซั่น นำมาเทียบเคียงกับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไปตอบกระทู้ถามสดการถวายสัตย์ฯ ขัดรัฐธรรมนูญ เรื่องราวที่ภูมิหลังของเรื่องแตกต่างกันนำมาเทียบเคียงกันไม่ได้

ทั้งนี้ในส่วนกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว.5 โฟร์ซีซั่น คือการถูก ส.ส. ปชป. ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหมิ่นประมาทด้วยข่าวลวง ต่อมาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 3 อดีต ส.ส.ของปชป. พอถึงชั้นศาลฎีกา นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ยอมถอนฟ้อง เพราะมีเมตตาไม่ต้องการให้จำเลยมีโทษจำคุกเสียอนาคตทางการเมืองและขอให้จำเลยขอโทษเพื่อจบคดี เป็นคนละเรื่องกับกรณีกับกระทู้ถามสดการถวายสัตย์ฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่ากระทำผิดพลาดขัดรัฐธรรมนูญ โดยขอโทษ ค.ร.ม.ว่าจะรับผิดชอบด้วยตนเอง

โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า กรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ทราบว่าตนเองไม่ได้กระทำผิด แต่ถูกข่าวลวงกล่าวหา จึงใช้การตอบด้วยการฟ้องหมิ่นประมาทและชนะในที่สุด แต่กรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าตนเองผิดพลาด ในฐานะผู้นำประเทศเมื่อผิดพลาดก็ต้องไปชี้แจงสภาฯ เพื่อให้สภาฯ และประชาชนทั้งประเทศซึ่งเป็นผู้จ่ายภาษีให้รัฐบาลนำไปใช้รับทราบว่าจะแก้ไขเช่นใดซึ่งเทียบเคียงกันไม่ได้ในสองกรณีนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท