Skip to main content
sharethis

หลังมีการเผยแพร่หนังสือจากราชเลขาฯ ถึง ผบ.ทบ. เรื่องคัดเลือกนายทหารไปถวายงานใน ‘ราชวัลลภ’ เผยแพร่ในโซเชียล ผู้สื่อข่าวตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏชื่อในเอกสารดังกล่าว เจ้าตัวระบุไม่ทราบเรื่อง ขณะที่ฝ่ายสารบรรณ กองกิจการในพระองค์ฯ ระบุมีหนังสือดังกล่าวจริง ช่วงเวลาใกล้เคียงกันบทความในเว็บแนวหน้าซึ่งวิจารณ์ผู้บริหาร สตช. ปมให้ ตร.ไปฝึกเป็น “ตำรวจราบ” เผยแพร่ไม่นานก็ถูกลบไป

ภาพที่ปรากฎเมื่อเข้าอ่านบทความในเว็บแนวหน้าซึ่งวิจารณ์ผู้บริหาร สตช. ปมให้ ตร.ไปฝึกเป็น “ตำรวจราบ” หลังเผยแพร่ไม่นานก็ถูกลบไป https://www.naewna.com/politic/columnist/41080

จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งในโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยระบุว่าเป็นหนังสือจากกองกิจการในพระองค์ฯ สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ฯ หน่วยราชการในพระองค์ 904 ลงนามโดย พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึง ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เรื่อง คัดเลือกนายทหารสัญญาบัตร ระดับผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการ โดยเนื้อหาระบุว่า กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ขอให้กองทัพบกเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการคัดเลือก รวมทั้งจัดนายทหารสัญญาบัตรระดับผู้บังคับการกรม ผู้บังคับกองพัน ผู้อำนวยการกองและรองผู้อำนวยการกอง กรมฝ่ายเสนาธิการและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกเข้าทำการคัดเลือกเพื่อพิจารณาปฏิบัติหน้าที่ถวายงานในกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ นั้น

วันที่ 17 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังฝ่ายสารบรรณ กองกิจการในพระองค์ฯ ซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์ปรากฏในเอกสารเพื่อตรวจสอบว่าหนังสือฉบับนี้เป็นหนังสือจริงหรือไม่ ฝ่ายสารบรรณยืนยันว่ามีการออกหนังสือจากที่นี่จริง พร้อมระบุว่าเอกสารดังกล่าวเผยแพร่ทางเฟสบุ๊คไม่ได้ เนื่องจากเป็นหนังสือภายในของทางราชการ และผู้เผยแพร่อาจจะมีโทษด้วย

จากนั้นผู้สื่อข่าวโทรติดต่อไปยังเบอร์อีกเบอร์หนึ่งที่ปรากฏในเอกสารดังกล่าวแต่ไม่มีผู้รับสาย ต่อมา พ.อ.นราภัทร วิริยา ตำแหน่งหัวหน้าแผนกเตรียมพล กองกำลังพลปฏิบัติการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ (ตามที่ระบุในหนังสือฉบับดังกล่าว) ได้โทรกลับมา พ.อ.นราภัทรปฏิเสธว่า ตนไม่ทราบเรื่องหนังสือดังกล่าวแต่อย่างใด

บทความเว็บแนวหน้าวิจารณ์ผู้บริหาร สตช. ปมให้ ตร.ไปฝึกเป็น “ตำรวจราบ” ถูกลบไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์แนวหน้าเผยแพร่บทความในคอลัมน์ ' อาณาจักรโล่เงิน' ของ เกลือสมุทร ตาม URL 
https://www.naewna.com/politic/columnist/41080 วิจารณ์ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ใช้อำนาจไม่ชอบและขาดวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล บังคับให้ตำรวจหน่วยงานต่างๆ ไปฝึกเพื่อเป็น “ตำรวจราบ” ซึ่งจะไม่ได้อยู่ในสังกัดของ สตช. และโดยที่ไม่ได้สอบถามความสมัครใจของตำรวจเหล่านั้นมาก่อน เป็นการ “มัดมือชก” พร้อมเรียกร้องให้ ผู้บริหาร สตช. ตรวจสอบในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันต่อมาพบว่าบทความดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว โดยเมื่อกดลิงค์เข้าไปจะปรากฏข้อความ "ไม่พบข่าวนี้"

ทบ.จัดสาธิต พลทหารต้นแบบ ให้หน่วยฝึกทหารใหม่ทั่วประเทศ

สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า 16 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น พล.อ.อภิรัชต์  คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก จนถึงระดับผู้บังคับกองพัน โดยการประชุมครั้งนี้ให้ความสำคัญกับนโยบายการดูแลและฝึกทหารใหม่ โดยล่าสุด กองทัพบกเตรียมนำ พลทหารต้นแบบ จำนวน 100 นาย ที่ผ่านการฝึกหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ 10 สัปดาห์ ตามแนวทางพระราชทาน จากหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ เตรียมไปทำการฝึกสาธิตให้กับหน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบกทั่วประเทศ ให้ได้เห็นถึงขีดความสามารถ และมาตรฐานของทหารใหม่ ที่ผ่านการฝึกภายใต้ระบบการบริหารจัดการที่มีความอ่อนตัว เหมาะสมกับสภาวการณ์ และมีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่อง การเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย ลักษณะทางทหาร โภชนาการ จิตวิทยา เป็นต้น ทั้งนี้หน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก จะได้นำแนวทางการฝึกดังกล่าวไปเป็นต้นแบบ และปรับการฝึกทหารใหม่ของหน่วยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net