พรรคคำสอนพระพุทธเจ้า ไม่ได้ไปต่อ 'ไพบูลย์' ยื่น กกต.เลิกกิจการ จ่อซบพรรคหนุน 'ประยุทธ์' 

'ไพบูลย์ นิติตะวัน' ยื่นกกต.ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปแล้วให้ส.ส.หาสังกัดใหม่ภายใน60วัน เผยจ่อซบพรรคหนุน 'ประยุทธ์' 

21 ส.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ ไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า พรรคได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาเพื่อขอแจ้งการเลิกกิจการพรรคซึ่งเป็นไปตามมติพรรคเอกฉันท์ ทั้งนี้เนื่องมาจากคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ละท่านมีภารกิจมากมาย

ทั้งนี้ การแจ้งยกเลิกกิจการพรรคการเมืองนั้นมีเขียนบัญญัติไว้ในพ.ร.บ.พรรคการเมืองมาตรา 91 วรรคท้าย ในเรื่องการรับรองสิทธิ์ส.ส.กรณีที่มีการเลิกพรรค ซึ่งทำให้พรรคสิ้นสภาพให้การรับรองสิทธิ์ของส.ส.ถือว่าเป็นกรณียุบพรรค ดังนั้นก็จะเป็นไปตาม บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 วงเล็บ 10 กรณียุบพรรคจะต้องให้ส.ส.ของพรรคดังกล่าวไปหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายในเวลาไม่เกิน 60 วัน ไม่เช่นนั้นก็จะพ้นจากสมาชิกภาพส.ส.นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศเรื่องดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษา

ไพบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้การเลิกกิจการพรรคมีผลในชั้นการตรวจสอบของพรรคแล้ว และโดยเป็นผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 91 วงเล็บ 7 ในเรื่องของการเลิกพักนั้นให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ครั้งนี้ก็บังคับพรรคประชาชนปฏิรูปข้อ 122 เขียนว่าให้การเลิกพักเป็นไปตามมติของกรรมการบริหารพรรคซึ่งที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์

"หลังจากนี้คาดว่ากกต.จะพิจารณาแล้วเสร็จมีความชัดเจนภายในปลายสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ เมื่อพรรคเดิมหมดสิ้นสภาพและส.ส.พรรคกล่าว ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ก็จะมีการถ่ายโอนทั้งตัวส.ส.และคะแนนของส.ส.ไปยังพรรคการเมืองใหม่ด้วย โดยในเบื้องต้นการจะตัดสินใจไปพรรคการเมืองใดนั้นก็ต้องดูว่าพรรคนั้นมีอุดมการณ์ที่สอดคล้องรับกันกับพรรคประชาชนปฏิรูปได้ ซึ่งได้พูดไว้ตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งว่าเราสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของการเลิกพรรคให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป" ไพบูลย์ กล่าว

(ที่มา : โพสต์ทูเดย์ มติชนออนไลน์ และหนังสือพิมพ์แนวหน้า)

สำหรับ ไพบุลย์ เขาเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภา, เป็นอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.), อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2558 เขาเป็นผู้ยื่นคำร้องฟ้องยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ในคดีการโยกย้ายถวิล เปลี่ยนศรี จนต่อมา 7 พ.ค.2557 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของของเขาและมีคำวินิจฉัยว่า ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีอีก 9 คน พ้นจากตำแหน่งและสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดสูญญากาศขึ้นไม่มีหัวหน้ารัฐบาลในขณะนั้น จนทหารเข้าได้โอกาสเข้ามายึดอำนาจรัฐประหาร 

ขณะที่ปีนี้ ไพบูลย์ ได้เป็น ส.ส. ในฐานะบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคประชาชนปฏิรูป เขายังเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี ชี้เข้าข่ายขัดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง จนต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเขายังเป็นผู้ออกมาเสนอแก้ปัญหาข้อกังวลเรื่องที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเผชิญปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะพิจารณาผ่านกฎหมายต่างๆ รวมทั้งการพิจารณากฎหมายงบประมาณแผ่นดิน หากได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรไม่มาก เสียงเพียงปริ่มน้ำ โดยไพบูลย์ เสนอว่า การผ่านกฎหมายงบประมาณแผ่นดินนั้น เป็นกฎหมายที่สามารถดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ม.270 ได้ โดยใช้การพิจารณากฏหมายในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา พร้อมแสดงความมั่นใจว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะมีเสียง ส.ส และส.ว. สนับสนุนในรัฐสภา มากกว่า 500 เสียง ทำให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินไปได้ด้วยความมั่นคงได้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท