ประธาน กสม. ประณามเหตุระเบิดในพื้นที่ จ.ยะลา

ประธาน กสม. ประณามเหตุระเบิดในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดยะลา – หนุนรัฐเร่งจับตัวผู้กระทำผิด จัดตั้งศูนย์สิทธิฯ ของ กสม. ในพื้นที่ จชต. เพื่อเฝ้าระวังปัญหาและปฏิเสธการใช้ความรุนแรง 

 วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (แฟ้มภาพ)

21 ส.ค.2562 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รายงานว่า จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ตู้เอทีเอ็ม และเผายางรถยนต์ ในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดยะลา เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีรายงานว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บหลายราย มีทั้งเด็ก เยาวชน และสตรี นั้น

วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้กล่าวประณามการก่อเหตุความรุนแรงดังกล่าว ที่ส่งผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบและตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ผิดกฎหมาย และละเมิดต่อสิทธิในชีวิต และร่างกาย อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จึงขอให้ผู้ก่อเหตุหรือผู้อยู่เบื้องหลัง ยุติการกระทำความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

ประธาน กสม. ขอสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานความมั่นคง เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว มีมาตรการป้องกันการก่อวินาศกรรมทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั่วไป ตลอดจนให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวอย่างทั่วถึง

วัส กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้น ตั้งอยู่ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จังหวัดปัตตานีขึ้น  ทำงานร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม เพื่อทำงานเชิงรุกในการเฝ้าระวังสถานการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ ในพื้นที่ กับคุ้มครองและส่งเสริมในการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

“ปัญหาความไม่สงบและความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา ต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในการเฝ้าระวัง และปลูกฝังค่านิยมการปฏิเสธการใช้ความรุนแรง และการใช้ยุทธวิธีโจมตีสาธารณะที่สร้างความหวาดกลัว เพราะการใช้ความรุนแรงไม่เคยแก้ปัญหา แต่กลับจะยิ่งเพิ่มระดับความรุนแรงของความแตกแยกในสังคมมากยิ่งขึ้น” วัส กล่าว 

ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า วันนี้ (21 ส.ค.62) เวลา 13.30 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเข้าบริหารจัดการที่เกิดเหตุและคลี่คลายสถานการณ์ โดยสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ส.ค.2562 จำนวน 4 พื้นที่ 6 จุด ได้ดังนี้

เวลา 19.10 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด บริเวณ เสาไฟฟ้า ริมถนนสาย 4065 บ้านเจาะบือแน หมู่ที่ 1 ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา จ.ยะลา เบื้องต้น แรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าได้รับความเสียหาย 4 ต้น ราษฎร ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย นำส่ง รพ.ยะหา ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง 

จากนั้น เวลาประมาณ 19.40 น. คนร้ายวางระเบิด ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกรุงไทยและธนาคารออมสิน ที่ท่ารถโดยสาร บ.คอกช้าง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และวางระเบิดร้านรับซื้อขี้ยางในตลาดคอกช้าง รวมถึงเกิดเพลิงที่บ้านเรือนราษฎรทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 6 ราย

ต่อมาเวลาประมาณ 19.45 น. เกิดเหตุคนร้ายเผายางรถยนต์ บนถนนสาย 410 (ยะลา - เบตง)  ก่อนถึงโรงงานสามดาวพาราวู้ด ที่บ้านเจาะบันตัง หมู่ 9 ต.บันนังสตา และเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์ พื้นที่ หมู่ 3 ต.บาเจาะอ.บันนังสตา

เวลาประมาณ 19.50 น. เกิดเหตุ ระเบิดเสาไฟฟ้า ที่หน้ามัสยิดกำปงนิบง ต.บุดี อ.เมืองยะลา เสาโค่นหักลงมาขวางถนน

เวลาประมาณ 20.00 น. เกิดเหตุ ระเบิดเสาทวนสัญญาณโทรศัพท์ Dtac  ที่ ม.3. ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา และเผายางรถยนต์ที่บ้าน บันนังกูแว ม.4. ต.บันนังสตา

และในเวลาเดียวกัน ได้เกิดเหตุระเบิด ที่ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์ยาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา

จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบ คนร้ายได้กระจายกำลังไปวางระเบิดตามจุดต่างๆ เน้นสิ่งสาธารณูปโภคโดยใช้ระเบิดแบบแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็กจุดชนวนด้วยการตั้งเวลานอกจากนี้ยังพบการวางระเบิดเพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ขณะเข้าทำการตรวจสอบ ปัจจุบันสามารถเก็บกู้ได้เรียบร้อยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท