ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ตั้งฉายามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนใช้ ‘ยาหม่องตราลิงแก้แห’

ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อไทย ตั้งฉายามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้าน เหมือนใช้ยาหม่องตราลิงแก้เเห ตรายุทธ์คิด ชี้ทีมเศรษฐกิจชุดเดิม แก้ปัญหาแบบเดิมๆ แต่กลับหวังผลที่แตกต่าง ย้ำสิ่งที่ทำไม่ใช้การกระตุ้นเศรษฐกิจแต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เจ้าสั่ว ด้าน รมช.คลังตอบเศรษฐกิจไม่ดีเพราะเศรษฐกิจโลก ระบุรัฐบาลเพิ่งทำงานได้เดือนเศษ ขอฝ่ายค้านอย่าทำให้วุ่นวาย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 17 เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2562 ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส. จังหวัดอุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทยได้ตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการแก้ไปปัญหาภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ โดยการก่อนเข้าคำถามศรัณย์วุฒิเกรินนำว่า รัฐบาลที่ผ่านมามีการผลาญงบประมาณไปเป็นจำนวนมาก และถึงวันนี้มีรัฐบาลใหม่แล้วแต่ยังมีการใช้ทีมเศรษฐกิจทีมเดิม และยังคงใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์แบบเดิมคือ (Trickle Down Economic-เศรษฐกิจไหลริน) โดยที่ผ่านสำหรับประเทศไทยนั้นไม่สามารถใช้ได้ผล แต่รัฐบาลก็ยังคงเชื่อว่าการกระทำแบบเดิมนั้นจะให้ผลที่แตกต่าง เขายกคำพูดของไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพมาประกอบเพื่อทำให้เห็นภาพด้วยว่า “มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่จะทำในสิ่งเดิมๆ แล้วหวังผลที่แตกต่าง“

ศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ต้องการจะถามรัฐบาลคือวันนี้มีการใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวน 3 แสนล้านบาท แต่เมื่อค้นดูแล้วพบว่างบที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจจริงๆ มีไม่ถึง 1แสนล้าน โดยงเินที่จะนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศอยู่ที่ 0.67 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่สามารถกระตุ้นอะไรขึ้นมาได้ และขอว่าอยากหลวงลวงประชาชน

เศรษฐกิจไหลริน: ไทยรินถึงไหน คำถามภาคปฏิบัติบนประเด็นความเหลื่อมล้ำ

ศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่าเมื่อเห็นภาพความพยามแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้ จึงขอตั้งฉายาให้ว่าเป็นการใช้ “ยาหม่องตราลิงแก้แห ยี่ห้อยุทธ์คิด” และมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท้ายที่สุดแล้วก็ยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มเจ้าสั่วอยู่ดี เพราะยังเป็นการใช้จ่ายผ่าน  e-Wallet ถ้าชาวบ้านจะเอาเงินไปซื้อกบ ซื้อเขียดก็ไม่ยังทำไม่ได้ เนื่องจากจำเป็นต้องจ่ายผ่านเครื่องรูดบัตร และการเอาเงินไปเอื้อเจ้าสั่วแบบนี้เงินจะไม่ไหลไปสู่ฐานราก

“ความเหลื่อมล้ำท่านทำให้คนจนเพิ่มขึ้น 10 ล้านคน ข้อมูลจากสภาพัฒน์นะครับ โครงสร้างความเหลื่อมล้ำก็ยังเหมือนเดิม ทุนใหญ่ผูกขาด เผด็จการหนุนหลัง และพึ่งพิงต่างประเทศ ยิ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำ ยากจน รวย ยิ่งห่างเข้าไปมากที่สุด อันนี้ต้องประจานให้ทราบว่าวิธีบริหารแบบนี้มันล้มเหลว ผมต้องการจะถามท่านว่า ท่านใช้ทีมเศรษฐกิจชุดเดิมที่ล้มเหลว แล้วการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ท่านจะทำอย่างไร แจงมาเป็นข้อ เดี๋ยวผมจะสอนมวยกลับไป”

ด้านสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตอบกระทู้ว่า ต้องยอมรับว่าเวลานี้เป็นช่วงที่เศรษฐกิจชลอตัว เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมานั้นเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากสงครามทางเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจ และแน่นอนที่สุดว่าส่งผลมาถึงประเทศไทย และในข้อเท็จจริงสงครามทางการค้าได้เกิดขึ้นมาระยะหนึ่ง แต่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอาชีพเป็นเกษตรกร และเป็นประเทศพัฒนาไปในทางอุตสาหกรรม ดังนั้นเมื่อสังคมโลกเกิดปัญหาสงครามการค้าก็ทำให้หลายๆ ประเทศระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยทำให้สินค้าส่งออกของไทยได้รับผลกระทบด้วย โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตร

“รัฐบาลจึงเร่งแก้ไขปัญหาเล่านี้ให้ดีขึ้นโดยการผลักดันและใช้งบประมาณในกรกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลนี้ก็เพิ่งเข้ามาบริหารบ้านเมืองเพียงเดือนเศษๆ ก็ได้ดำเนินการหาวิธีการเเก้ไขเช่นการสร้างงานในชนบท และกระตุ้นการบริโภคของประชาชนให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ เพื่อที่จะขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจต่อไปได้”

สันติตอบด้วยว่า เศรษฐกิจของไทยไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด โดยยังมีการขยายตัวได้ร้อยละ 2.6 ในไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าในไตรมาสสุดท้ายการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ถึงร้อยละ 3.0 ต่อปี นั้นหมายความเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น และตอนนี้รัฐบาลได้มีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นกระตุ้นการบริโภค การดูแลคนยากคนจนให้สามารถที่จะดำรงชีพในช่วงที่มีภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า รวมทั้ง รัฐบาลนี้ได้ส่งเสริมให้นักลงทุนไทยไปเจาะตลาดใหม่ในต่างประเทศ ส่วนเงินบาทแข็งเพราะเศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็ง หลังจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้รับความเชื่อถือจากต่างประเทศ มีการนำเงินมาลงทุนทุกรูปแบบ ขอให้ฝ่ายค้านและรัฐบาลช่วยกัน อย่าทำให้วุ่นวาย รัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท