Skip to main content
sharethis

สื่อโซเชียลมีเดียเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ผู้ประท้วงหลายแห่งในโลกใช้จัดตั้งการชุมนุมเช่นกรณีอาหรับสปริงปี 2554 ก็มีการใช้เฟสบุ๊คเป็นหลัก แต่ทว่าในการประท้วงที่ฮ่องกงผู้ชุมนุมอาศัยโปรแกรมที่คาดไม่ถึงอย่างโปรแกรมนัดเดท 'ทินเดอร์' มาเป็นโปรแกรมจัดตั้งการประท้วง รวมถึงใช้เกมอย่างโปเกมอน โก ด้วย

ที่มาภาพ: HKFP, Tinder, Pokemon.com

22 ส.ค. 2562 สื่อบิสิเนสอินไซเดอร์รายงานในเรื่องที่ผู้ประท้วงคนรุ่นเยาว์ในฮ่องกงใช้โปรแกรมนัดเดท 'ทินเดอร์' เกมมือถืออย่าง 'โปเกมอน โก' และโปรแกรมอื่นๆ อย่่างเทเลแกรม วอทส์แอพพ์ ไฟร์แช็ต และไลน์ในการจัดตั้งการประท้วงต่อต้านอำนาจรัฐบาลจีน 

ในการประท้วงที่ย่านมงก๊กเมื่อช่วงช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ประท้วงรายหนึ่งชื่อ "คิม" อายุ 22 ปี ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เธอออกมาประท้วงเพื่อกลัวว่าจีนจะเข้ามาควบคุม "เสรีภาพของคนรุ่นเยาว์" ในฮ่องกง นั่นทำให้เธอผู้ออกมาประท้วงกับเพื่อนๆ จำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อทำให้คนออกมาประท้วงร่วมกับเธอ

หนึ่งในยุทธวิธีที่ใช้เรียกผู้ประท้วงคือการอาศัยโปรแกรมหาคู่อย่างทินเดอร์ มีโปรไฟล์ทินเดอร์ของผู้ใช้งานในฮ่องกงหลายรายที่เรียกร้องให้มีการประท้วง รวมถึงมีการให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขสถานการณ์เผชิญหน้ากับตำรวจ คิมบอกว่าพวกเขาถูกบีบให้ต้องหาวิธีที่ชาญฉลาดกว่ารัฐบาลและตำรวจไม่เช่นนั้นพวกเขาจะแพ้ พวกเขาต้องอาศัยเครื่องมือทางเทคโนโลยีทั้งหมดที่มีอยู่เท่าที่จะเป็นไปได้

ผู้ประท้วงยังใช้เทคนิควิธีการที่ทำให้สามารถจัดประท้วงแม้จะถูกห้ามได้ เช่น ในช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาตำรวจพยายามสั่งห้ามการชุมนุมในสวนสาธารณะ แต่ผู้ชุมนุมก็บอกว่าพวกเขาจะไปรวมตัวกันที่นั่นเพื่อพบปะกันและเล่น "โปเกมอน โก" พวกเขาอาศัยระบบแช็ตที่มีในเกมในการพูดคุยสื่อสารกันเกี่ยวกับวิธีการประท้วงใหม่ๆ ด้วย นอกจากพื้นที่เหล่านี้แล้วผู้ประท้วงฮ่องกงยังอาศัยพื้นที่อื่นๆ เช่น เว็บไซต์ LIHKG ที่ใช้ปรึกษาหารือการประท้วงวิธีการใหม่เช่นการกดดันด้านการเงิน

ชาน นักกิจกรรมเยาวชนอีกคนหนึ่งก็บอกว่าเขามักจะใช้เครื่องมือการสื่อสารที่มีการปกป้องดีกว่าเช่นโปรแกรม 'ไลน์' ที่ไม่ได้มีรัฐบาลจีนหรือประเทศที่อยู่ใกล้กับรัฐอำนาจนาจนิยมเป็นผู้ดำเนินการ นอกจากนี้ยังใช้เทเลแกรมซึ่งสามารถแช็ตอย่างลับๆ โดยไม่มีรัฐบาลหรือองค์กรอื่นๆ เข้ามายุ่ง

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ประท้วงฮ่องกงยังคงล้นหลามและทำสถิติมากเป็นประวัติศาสตร์อยู่ที่ราว 1.7 ล้านคน ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีเรื่องน่ากังวลสำหรับผู้ชุมนุมจากการที่ทางการจีนได้เผยแพร่วิดีโอแสดงการซ้อมรบและซ้อมปราบจลาจลเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ในเซินเจิ้น โดยมีการวางกำลังพลมากกว่า 12,000 นายมาตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. หน่วยกองกำลังตำรวจติดอาวุธเหล่านี้อยู่ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการกลางของกองทัพจีน ซึ่งต่างจากตำรวจทั่วไปซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ทั้งนี้สื่อ CCTV ของรัฐบาลจีนยังนำเสนอเนื้อหาที่สร้างความไม่พอใจจากการที่เปรียบเทียบผู้ประท้วงในฮ่องกงว่าเป็น "นาซี"

โจชัว หว่อง หนึ่งในคนที่เคยเป็นแกนนำการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557 กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนจงใจกล่าวหาผู้ชุมนุมเช่นนี้ว่ามันแสดงให้เห็นว่าทางการจีนพยายามทำให้ผู้ประท้วงดูเป็นตัวร้ายมากขนาดไหน หว่องเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีควรจะสั่งห้ามและสั่งระงับการดำเนินการทางทรัพย์สินของกลุ่มคนที่กดขี่ประชาชนฮ่องกงไม่ว่าจะเป็นจากในจีนหรือ "ลิ่วล้อ" ของรัฐบาลจีนในฮ่องกง

เรียบเรียงจาก

Hong Kong activists are using Tinder and Pokémon to evade Chinese authorities, Business Insider, Aug. 18, 2019

Chinese armed police stage another riot drill across Hong Kong border as protests enter 11th week, South China Morning Post, Aug. 18, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net