Skip to main content
sharethis

พีมูฟยื่นข้อเสนอเชิงนโนบาย ยกเลิกคำสั่ง คสช. ทุกฉบับที่กระทบเสรีภาพ กระจายอำนาจ กระจายการถือครองที่ดิน ยุติทวงคืนผืนป่า แก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ และสร้างรัฐสวัสดิการ หวังรัฐบาล-ฝ่ายค้าน แข่งกันตอบสนองประชาชน ด้านรังสิมันต์ โรม ระบุจะพยายามทำให้รัฐสภากลับมาเป็นสถานที่ที่ประชาชนพึ่งพาได้

22 ส.ค. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย จำนงค์ หนูพันธ์ คณะกรรมการขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) พร้อมด้วยประชาชนในกลุ่ม P-move ราว 20 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรมมาธิการวิสามัญพื่อพิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายของภาคประชาชน 9 ข้อดังนี้

1.ยกเลิกคำสั่ง คสช.และทบทวนกฎหมายทุกฉบับที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน

2.กระจายอำนาจการจัดการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน และท้องถิ่น

3.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้คนจนเข้าถึงความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

4.กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม คุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมที่เหมาะสมในเขตชลประทาน ยกระดับ”โฉนดชุมชน “ ให้เป็น ”การรับรองสิทธิชุมชน" ในการจัดการที่ดินร่วมกัน

5.ยุติการทวงคืนผืนป่า รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร ผลักดันมติ ครม. ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และกะเหรี่ยง ให้เป็นกฎหมาย

6.ส่งเสริมการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นแกนหลัก

7.ส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิต และวัฒนธรรมชนเผ่า ชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์

8.เร่งแก้ปัญหาสิทธิและสถานะบุคคล ของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธุ์

9.ส่งเสริมรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน”

ผู้รับหนังสือดังกล่าว 3 มีทั้งหมดฝ่ายด้วยกัน ประกอบด้วย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในฐานะตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ส่วนตัวแทนฝ่ายค้านเดินทางมารับหนังสือทั้งหมด 3 รายด้วยกันคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ , รังสิมันต์ โรม และอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้ชวนหลีก ได้เขารับหนังสือ พร้อมได้ฟังการอ่านคำแถลงการณ์จากกลุ่ม P-move และเมื่อเสร็จภารกิจก็ได้เดินกลับเข้าห้องพักประธานรัฐสภา โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อแต่อย่างใด ด้านสาทิยต์ ได้รับหนังสือจากกลุ่มพีมูฟ ซึ่งขณะนั้นสมาชิกกลุ่มจากชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งถูกหมายบังคับคดีให้ให้ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 27 ส.ค. นี้ ได้ฝากเรื่องให้ สาทิตย์ ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยสาทิตย์ รับปากว่า จะนำเรื่องไปแจงให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทราบ

ด้านพิธา ตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน ได้รับหนังสือจากกลุ่ม P-move และกล่าวด้วยว่า ได้อ่านข้อเสนอ 9 ข้อของ P-move แล้ว เห็นว่าทุกเรื่องจำเป็นต้องผลักดัน รังสิมันต์ ระบุด้วยว่า ทางพรรคอยาคตใหม่เข้าใจปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี และที่ผ่านมาก็ได้ผลักดันประเด็นบางเรื่องไปบ้างแล้ว และจะทำให้รัฐสภาเป็นสถานที่ที่ประชาชนพึ่งพาได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net