ผู้ว่าฯหนองบัว ไฟเขียวสอบมติ อบต.ดงมะไฟ ต่อใบอนุญาตทำแร่หินปูน หลัง ปชช.ร้องเรียน

ผู้ว่าฯหนองบัว รับข้อเสนอลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ให้ท้องถิ่นจังหวัด สอบสวนมติ อบต.ดงมะไฟ กรณีต่อใบอนุญาตทำแร่หินปูน  

22 ส.ค. 2562 ฝ่ายงานสื่อสาร โครงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะด้านทรัพยากรแร่ รายงานว่า วันนี้ (22 ส.ค.62) เวลา 10.30 น.ที่ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ ชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบการประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งได้จัดการประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา และในระเบียบวาระที่ 4 ข้อ 3 ได้มีการสอดแทรกบรรจุเรื่องการพิจารณาลงมติต่อใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อทำเหมืองแร่หินปูน ชนิดอุตสาหกรรมก่อสร้างบนภูผาฮวก ตามประทานบัตรเลขที่ 27221/15393 เนื้อที่กว่า 175 ไร่ และเพื่อสร้างที่กองเก็บแร่ ที่ตั้งโรงโม่ และอื่นๆ อีกจำนวน 50 ไร่ ตามลำดับ ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 10 ปี คือตั้งแต่เดือน ก.ย.63 ถึง ก.ย.73

สมควร เรียงโหน่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า การที่ประธานสภาอบต.ดงมะไฟ ได้นำเรื่องผู้ประกอบการขอต่อใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อทำเหมืองแร่ สอดแทรกเข้าสู่การประชุมสภาฯ โดยไม่ได้มีการบรรจุตามระเบียบวาระเอาไว้ตั้งแต่ต้น และสมาชิกสภาอบต.ฯ ก็ได้มีมติเห็นชอบไปอย่างรีบเร่งนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น

นอกจากนี้ สภาอบต.ดงมะไฟ ยังดำเนินการขัดต่อระเบียบกรมป่าไม้ว่าด้วยการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2548 ข้อ 8 (5) ซึ่งระบุว่าการพิจารณาให้เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ต้องไม่มีปัญหากับราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง และต้องได้รับความเห็นชอบจากองค์การบริหารส่วนตำบลท้องที่ที่ป่านั้นตั้งอยู่ 

สมควร กล่าวต่อว่า การทำเหมืองดังกล่าว ได้มีปัญหากับราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงมาโดยตลอด และกลุ่มประชาชนก็ได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการฟ้องศาลปกครอง และศาลก็ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 14 มี.ค.61 โดยมีคำสั่งให้เพิกถอนหนังสืออนุญาต ที่อนุญาตผู้ประกอบการ เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเพิกถอนคำสั่งต่ออายุประทานบัตร ที่ออกให้ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน ในท้องที่ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ถึงแม้ว่าปัจจุบันคดีจะอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ของคู่ความ แต่ปัญหาความขัดแย้งกับราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงยังคงมีอยู่เรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง

“ข้อเรียกร้องของชาวบ้านคือขอให้ผู้ว่าราชการมีคำสั่งตรวจสอบการประชุมสภาอบต.ดงมะไฟ ว่าผิดระเบียบกฎหมายตามที่กล่าวมาหรือไม่ ซึ่งถ้าพบว่าผิดจริงการมีมติเห็นชอบของสมาชิกอบต.ก็ต้องเป็นโมฆะ และไม่ให้มีการนำเอารายงานไปประกอบการยื่นขอต่อประทานบัตร” ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ข้อเสนอที่ประชาชนยื่นมาวันนี้ตนได้รับไว้ โดยจะให้ท้องถิ่นจังหวัด สอบสวนสืบสวนเลยว่า การดำเนินการตรงนี้มันผิดตามที่ร้องเรียนมาหรือไม่ แต่ว่าในเบื้องต้นที่รับฟังจากนายอำเภอก็เห็นว่ามันไม่ถูก แต่ทั้งนี้จะต้องเอาระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบว่า เขาทำผิดหรือทำถูก มันจะรู้ตอนที่ตรวจสอบ ตนทำตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างเต็มที่แน่นอนรับรองได้ไม่ต้องห่วง 

“โดยส่วนตัวผมรู้ว่าการประชุมครั้งนี้ผิดหรือถูก แต่มันยังไม่ชัดเพราะต้องสอบสวนก่อน ซึ่งถ้ามันผิดผมไม่รับพิจารณาต่อใบอนุญาตอย่างเด็ดขาดอยู่แล้ว ขั้นตอนกว่าจะมาถึงผมจากเหมืองมาถึงผมโดยตรงไม่ได้ มันต้องไปที่อำเภอก่อน เสร็จแล้วไปที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มันจะต้องไปถึงคนที่เกี่ยวข้องก่อนถึงจะมาที่ผม ผมบอกได้เลยว่าเรื่องนี้มันจะไม่มาถึงผม เพราะถามว่าถ้ามันผิดนายอำเภอจะกล้าเสนอขึ้นมาไหมล่ะ เพราะฉะนั้นนายอำเภอก็ต้องกลับไปดูเหมือนกัน ตรงนี้ผมยืนยันกับท่านได้ว่า ที่บอกว่าให้ผู้ว่ามีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการนำเอามติประชุมครั้งนี้มาใช้ ไม่ต้องไปสั่งหรือห้ามหรอกครับ เขาไม่กล้าทำเองอยู่แล้ว” ผู้ว่าราชการกล่าวยืนยันกับกลุ่มผู้ยื่นหนังสือดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท