Skip to main content
sharethis

บอร์ด กก.สุขภาพ เห็นชอบตั้ง 'หมอประทีป' นั่งเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติคนใหม่ ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ 'อนุทิน' มอบนโยบายเดินหน้าขยายธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติอย่างเต็มที่เช่นกัน

 

23 ส.ค.2562 กลุ่มงานสื่อสารสังคม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) รายงานว่า วันนี้ (23 ส.ค.62) ที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล ประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และคณะกรรมการฯ ได้ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติคนใหม่ บริหารงาน สช. ตามข้อเสนอของคณะกรรมการบริหารซึ่งได้ทำการคัดเลือกมาก่อนแล้ว อีกทั้ง อนุทิน ยังได้มอบนโยบายเดินหน้าขยายธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลสุขภาพและการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของพระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศ

อนุทิน ในฐานะประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เพื่อพิจารณาในหลายระเบียบวาระ หนึ่งในระเบียบวาระสำคัญก็คือ ความก้าวหน้าการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ โดยนายอนุทินได้มอบนโยบายให้ สช. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการสานพลังทำงานร่วมกันเพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากคณะสงฆ์และภาคีทุกภาคส่วน เพื่อให้ธรรมนูญสุขภาพเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสุขภาวะและเข้าถึงบริการสาธารณสุขให้กับพระภิกษุสงฆ์กว่าสองแสนห้าหมื่นรูปทั่วประเทศ 

“ถ้าพระภิกษุสงฆ์มีสุขภาพดี ก็จะเป็นทั้งตัวอย่างและเป็นผู้นำทางความคิด รวมทั้งการถ่ายทอดความรู้ในการดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคให้กับประชาชนได้อย่างกว้างขวาง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมของไทย” รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำ

ภาพ วันนี้ (23 ส.ค.62) อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้เยี่ยมชม สช. และยังร่วมกิจกรรมวาดภาพศิลปะ พร้อมประโยคเด็ด “สายเหนียวมีหนู กันภัย .. สายอนามัยต้องหนู กัญชา” สะท้อนแนวคิดสุขภาวะคนไทย กิจกรรมวาดภาพศิลปะนี้เป็นประเพณีของ สช. โดยบริเวณกำแพงจะมีภาพวาดขนาดประมาณ 30x30 ซม. แปะเรียงรายเต็มผนังจำนวนหลายสิบภาพ เป็นฝีมือของผู้คนจากหลากหลายภาคส่วน รวมถึงแขกคนสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อีกทั้งมีวาระที่กรรมการฯ เห็นชอบคือ การสรรหากรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) ในตำแหน่งที่ว่างลง

ในส่วนของการแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นายอนุทิน ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ เห็นชอบแต่งตั้ง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ  เป็นเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติคนใหม่ สานงานต่อจาก นพ.อำพล จินดาวัฒนะ และ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีตเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาในชุดปัจจุบัน

นพ.ประทีป เคยเป็นแพทย์ชนบททำงานในพื้นที่ภาคอีสานเป็นเวลานาน เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลทั่วไป ก่อนเข้ากระทรวงสาธารณสุข รับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ในทีมงานร่วมขับเคลื่อนนโยบาย 30 รักษาทุกโรค และต่อมาเป็นรองเลขาธิการ สปสช. ตั้งแต่เริ่มแรก ถือเป็นกำลังสำคัญของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ก่อตั้ง สปสช. และสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของไทย เน้นการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประชาชนด้านสุขภาพ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จนเป็นระบบประกันสุขภาพที่ได้รับการยอมรับและเป็นตัวอย่างเรียนรู้จากนานาประเทศทั่วโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net