ใบตองแห้ง: ยิ่งทุบยิ่งกร่าง

สิระ เจนจาคะ ไปภูเก็ตเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคไม่มีนโยบายให้ ส.ส.ข้ามเขต ถ้าเห็นว่าพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็ไม่ได้ทำในนามพรรค อย่าเหมารวมทั้งพรรค ไม่ถูกต้อง ผู้กองธรรมนัสว่างั้น

แต่ประธาน ส.ส. กรรมการยุทธศาสตร์ (เอ๋) ก็ปกป้อง ขออภัย เสียงดังไปหน่อย เพราะสิระจริงใจ ทำเพื่อประเทศชาติ มนุษย์ผิดพลาดกันได้ ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย บลาๆๆ

สรุปว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ ขอโทษแล้วไง ขอโทษที่เสียงดัง ไม่ใช่ขอโทษที่กร่าง สังคมควรให้อภัย จะเอาอะไรกันนักหนา ก็รู้อยู่ว่าจริงใจ ทำเพื่อชาติ ขนาดตั้งกรวยปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งมาแล้ว

ไม่มีวันนั้นก็ไม่มีวันนี้ นี่ไง ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แต่พอสิระได้รับเลือกตั้ง บางคนก็เหมาเอาว่า นักการเมืองจากเลือกตั้งมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

แหม่ ไม่เชื่อพรรคพลังประชารัฐบ้างเลยว่าเป็นเรื่องเฉพาะตัว ส.ส.คนอื่นที่ไม่ใช่ศิษย์พุทธะอิสระ ไม่ได้เป็น สปช.หลังรัฐประหาร ไม่เห็นเป็นอย่างนี้

นักการเมืองจากเลือกตั้ง แต่ไหนแต่ไรก็ถูกมองว่ากร่าง ยกตัวอย่างรองประธานสภา เคยได้ฉายา “ตี๋กร่าง” เพราะนักการเมืองมักมาจากทุนท้องถิ่น ผู้รับเหมา อดีตกำนันผู้ใหญ่บ้าน พอได้รับเลือกจากประชาชน ก็ถีบตัวมาเป็นท่านผู้ทรงเกียรติ เข้าถึงกลไกอำนาจ ที่บังคับบัญชาราชการ แล้วรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ไปตรวจสอบไล่บี้การทำงานของราชการ

ที่จริงนี่คือการทำหน้าที่ เพราะไม่งั้นประชาชนก็ต้องร้องศูนย์ดำรงธรรมซ้ำซาก แบบ 5 ปีที่ผ่านมา เพียงขึ้นกับว่า ส.ส.เอาอำนาจหน้าที่นั้นไปใช้อย่างเหมาะสมหรือไม่ ฟังความรอบข้างหรือเอียงข้างใคร ฉวยโอกาส “ตบทรัพย์” หรือไม่ เพราะในอดีต “จอมแฉ” ในสภาก็มีไม่น้อย ที่ไปเรียกค่าปิดปาก

รวมทั้งกิริยาท่าที ที่ต้องรับฟัง ให้เกียรติทุกฝ่าย ไม่ใช่มองข้าราชการเป็นเบี้ยล่างให้ช่วงใช้ แบบต้องมาดูแลความปลอดภัยผู้ทรงเกียรติใหญ่คับ

แต่ระยะหลังๆ เมื่อสังคมการเมืองเปลี่ยนไป ส.ส.ส่วนใหญ่ ก็ไม่กล้า “กร่าง” เหมือนอดีต ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจึงเป็นลักษณะพิเศษ ที่เหมาเอาไม่ได้ ว่านักการเมืองจากเลือกตั้งเป็นเช่นนี้ไปหมด ยกตัวอย่างง่ายๆ นักการเมืองฝ่ายค้าน หรือสมมติเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ก็คงระวังตัวแจ เพราะรู้ว่าถูกจับจ้อง ถ้าเกิดพฤติกรรมไม่เหมาะสม พรรคก็คงไม่กล้าแถ

แล้วทำไมบางคนยังกล้า อ้าว ก็ดูสิว่า พ่อปูมีที่มาอย่างไร ได้อำนาจไม่ชอบธรรม ตั้ง 250 ส.ว. มาเลือกตัวเองอย่างหน้าตาเฉย ทำผิดรัฐธรรมนูญเห็นๆ ก็ยังไม่สะทกสะท้าน เปรียบตัวเองเป็นกระท้อน ยิ่งทุบยิ่งหวาน

นั่นแหละ กร่างตัวพ่อ ผู้อยู่เหนือกติกา ทำอะไรไม่เคยผิด ไม่ต้องรับผิดชอบต่อสภา ไม่ต้องเกรงใจประชาชน บางครั้งก็ระเบิดอารมณ์ ไม่เห็นต้องระมัดระวังท่าที

ระบอบอำนาจที่ไม่ชอบธรรม ที่สามารถครองอำนาจไม่สะทกสะท้าน เพราะเชื่อว่ามีกองทัพค้ำ อยู่เหนือกฎกติกา องค์กรกฎหมาย องค์กรอิสระ ทำอะไรไม่ได้ ไม่ว่าจะยื่น ป.ป.ช. ยื่นผู้ตรวจ ฯลฯ นั่นแหละคือต้นฉบับแห่งความกร่าง

ส.ส.ก็เลยไม่กลัว เพราะเชื่อว่ามีกลไกเลือกข้าง ไม่สะทกสะท้านปฏิกิริยาสังคม ซึ่งยังไงๆ ก็มีคนจำนวนหนึ่งหนุนรัฐบาลสุดลิ่มทิ่มประตู

เลือกตั้งก็ไม่เห็นต้องกลัวสอบตก ถ้าลุงอยู่ครบสี่ปี บัตรคนจน ประชานิยม แจกเงินไปเที่ยว ฯลฯ จะเอาไหม เลือกฝ่ายค้านแล้วได้อะไร เดี๋ยวก็โดนโค่น โดนยุบพรรค

รัฐบาลสืบทอดอำนาจไม่แยแสความชอบธรรม เพียงต้องอาศัยพึ่งพานักการเมือง ไม่ว่าจะกร่าง ไม่ว่าจะยี้ มีคดีความแล้วพลิกข้าง ก็ต่างตอบแทนหมด นักการเมืองทั้งสอบได้สอบตก จึงได้รับแจกเก้าอี้ พิมพ์นามบัตร เอาไว้เพ่นพ่าน ตามหน่วยงานต่างๆ ถามงบลับ งบพีอาร์ ให้รัฐมนตรี ข้าราชการก็เตรียมตัวไว้แล้วกัน

นี่คือปรากฏการณ์ที่การเมืองถอยหลังไปสู่ยุคก่อนรัฐธรรมนูญ 2540 โดยความจงใจของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อลากถูให้สืบทอดอำนาจได้

เพียงแต่นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลจะไม่กล้าแตะ ทหาร ศาล องค์กรอิสระต่างๆ เท่านั้นเอง ไม่เหมือนฝ่ายค้าน อย่างปิยบุตร แสงกนกกุล อภิปรายรายงานประจำปีทั้งศาลยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญ

การเมืองถอยหลังจะเป็นไปอย่างนี้ ไม่ว่ามีข่าวนักการเมืองกร่าง หรือไม่มี กร่างให้เห็นยังดีกว่าไปไล่บี้หาผลประโยชน์อย่างเงียบเชียบ

ภายใต้เสียงปริ่มน้ำ ความเป็นจริงคืออำนาจผูกขาด อำนาจที่เปลี่ยนไม่ได้ ยังไงก็ประยุทธ์ ไม่ต้องกริ่งเกรงใคร ประยุทธ์ทำอะไรก็ไม่ผิด เพียงแต่ประยุทธ์รู้จักพูด รู้จักอ้อน ในบางจังหวะ รู้จักเทกระจาดเอาใจ

แต่ข้างใต้นั้น เมื่อ “การเมืองนิ่ง” ไม่มีใครตรวจสอบได้ มีอำนาจตรวจสอบเหมือนไม่มี นักการเมืองที่แห่เข้าไปเสพสมอำนาจก็ได้ใจ เว้นแต่จะไปชนตอใหญ่กว่า เช่นเครือข่ายที่ค้ำการสืบทอดอำนาจโดยตรง

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_2825548

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท