จาตุรนต์ ฉายแสง: 3 แสนล้าน ไม่ใช่ งบประมาณ แต่เป็นเพียงการวาดฝัน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แสนล้าน ที่มักใช้คำว่า “งบ 3 แสนล้าน” นั้นเป็นการใช้คำที่คลาดเคลื่อนและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้มากเพราะจริงๆแล้ว 3 แสนกว่าล้านนั้นไม่ใช่งบประมาณ ถ้าคำนวณงบประมาณที่ใช้จริงๆน่าจะเป็นหลักหลายหมื่นล้านซึ่งเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำดังที่ผมวิจารณ์ไปแล้ว

แล้วตัวเลข 3แสนกว่าล้านคืออะไร

เท่าที่ดูก็เป็นประมาณการที่กระทรวงการคลังคาดว่ามาตรการนี้จะทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 316,813 ล้านบาทซึ่งไม่มีใครทราบว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ส่วนตัวเลขอื่นๆนั้นเป็นการปะปนกันระหว่างมาตรการทางการคลังกับมาตรการทางการเงินซึ่งไม่สามารถเอาตัวเลขของมาตรการ 2 ประเภทนี้มารวมกันได้

มาตรการทางการคลังเช่นการหักรายจ่ายในการคำนวณภาษี การแจกเงินให้คนไปเที่ยวและการสนับสนุนต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรซึ่งกระทบการคลังหรือต้องใช้งบประมาณ ส่วนมาตรการทางการเงินเช่นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยบ้าง สินเชื่อเพื่อ SME บ้างซึ่งตัวเลขสินเชื่อเป็นแสนๆล้านนี้ไม่ใช่งบประมาณ จะคิดเป็นงบประมาณก็ต้องดูจากส่วนที่รัฐบาลอุดหนุนอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างไม่ใช่เอาวงเงินสินเชื่อทั้งหมดมารวมๆกันแล้วเรียกว่างบประมาณ

การสื่อสารเกี่ยวกับมาตรการนี้จึงสับสนคลาดเคลื่อนอยู่มาก อาจทำให้ผู้คนเกิดความหวังว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจชั่วครู่ชั่วยาม แต่ศึกษาจริงๆก็จะพบว่าหวังอะไรไม่ได้เลย

ที่สำคัญยังไม่มีมาตรการที่จะแก้ปัญหาการส่งออก การท่องเที่ยวและการลงทุนที่เป็นเรื่องเป็นราว ไม่มีการแก้ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อเศรษฐกิจไทยน้อยลงอย่างมาก ยิ่งปัญหาโครงสร้างและความสามารถในการแข่งขันยิ่งไปไม่ถึงไหนเลยทั้งๆที่บริหารกันมากว่า 5 ปีแล้ว

ส่วนเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง ความปลอดภัยจากความรุนแรงก็อย่างที่เห็นกันอยู่ คงไม่ต้องพูดถึงในตอนนี้ละครับ

 

ที่มา: Facebook Chaturon Chaisang

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท