Skip to main content
sharethis

ตัวแทนชนเผ่าบอร์ดควบคุมคุณภาพฯ สปสช. แนะหญิงชาวม้งป่วยโรคหัวใจแต่ไม่มีสิทธิบัตรทองรักษาตัว ให้ติดต่อ พม.ก่อนเพื่อจะได้มีสิทธิขอรับการสงเคราะห์รักษาตัวได้ ส่วนเรื่องสถานะบุคคล อาจใช้ประกาศกระทรวงมหาดไทยฉบับล่าสุดขอรับการสำรวจเพื่อที่จะให้มีบัตรประจำตัวและเลข 13 หลักในฐานะคนไร้รากเหง้า แล้วค่อยพัฒนาสิทธิในอนาคต

นายวิวัฒน์ ตามี่ ผู้แทนองค์กรเอกชนด้านชนกลุ่มน้อยในคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ความเห็นถึงกรณีนางก้อ อุ่นใจ หญิงชนเผ่าม้งอายุ 66 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจล้มเหลว ต้องใช้เงินค่ารักษาหลายแสนบาท แต่เนื่องจากมีฐานะยากจน ไม่สามารถหาเงินจ่ายค่ารักษาได้ อีกทั้งไม่มีบัตรประชาชนจึงไม่สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้ โดยนายวิวัฒน์ กล่าวว่ากรณีนางก้อไม่มีเอกสารแสดงตัวตนใดๆ และไม่สามารถสืบหาญาติพี่น้องได้ การจะดำเนินการขอทำบัตรประชาชนจะมีความยากลำบากพอสมควร

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ข้อแนะนำสำหรับกรณีนี้ ในเบื้องต้นอยากให้ไปติดต่อกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก่อนเพื่อขอหนังสือรับรองคนไร้รากเหง้า แล้วขอรับความช่วยเหลือจากสถานสงเคราะห์คนยากไร้ โดยอาจปรึกษาโรงพยาบาลที่ใช้บริการก็ได้ว่ามีสถานสงเคราะห์คนยากไร้ที่ให้การดูแลหรือไม่

ในส่วนของสถานะบุคคลและแนวทางการพัฒนาสิทธิอย่างไรต่อไปนั้น ตนขอเวลาปรึกษาทีมงานก่อนว่ามีช่องทางดำเนินการอย่างไร เพราะเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยมีประกาศตาม พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร์ ฉบับที่ 3 มาตรา 19/2 ให้คนที่ไม่มีสถานะอะไรเลย สามารถไปยื่นเรื่องขอรับการสำรวจเพื่อที่จะให้มีบัตรประจำตัวและเลข 13 หลักในฐานะคนไร้รากเหง้าได้ (ไม่ใช่บัตรประชาชน)

"ไม่มีเอกสารอะไรเลยก็จะยากหน่อย ตรงนี้อาจใช้ช่องทางคนไร้รากเหง้าก่อน พักอาศัยอยู่ในเขตไหนก็เข้าไปที่เขตนั้น เจ้าหน้าที่เขาก็จะแนะนำว่าให้เราทำอะไรบ้าง เมื่อยื่นเรื่องเรื่องเสร็จภายใน 90 วันเขาจะออกเลขประจำตัวให้ แต่ไม่ใช่บัตรประชาชนนะ จะยังไม่ได้สิทธิหลักประกันสุขภาพ แต่จะสามารถขอรับการสงเคราะห์ได้ ไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้จะเอาเงินไหนมารักษาตัว ส่วนเรื่องสถานะบุคคลขอดูรายละเอียดก่อนว่ามีช่องทางใดได้บ้าง" นายวิวัฒน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net