Skip to main content
sharethis

โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีพลทหารยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี เร่งรัดคดีและเรียกร้องมาตรการเยียวยาจากการประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่ขนย้ายสิ่งของ

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2562 ว่าจากกรณี พลทหาร ทวีทรัพย์ ปิ่นทอง ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดจนให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อขอให้ช่วยเร่งรัดติดตามคดีและเรียกร้องมาตรการเยียวยาฟื้นฟูจากการประสบอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่ขนย้ายสิ่งของ นั้น

พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังหน่วยต้นสังกัด ทราบว่า พลทหาร ทวีทรัพย์ เป็นทหารกองประจำการ สังกัดหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ผลัด 2/2560 ซึ่งกำลังจะปลดประจำการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ขณะเกิดเหตุเมื่อช่วงปลายปี 2561 พลทหาร ทวีทรัพย์ ปฏิบัติหน้าที่ทหารบริการประจำหน่วย โดยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ได้รับมอบหมายให้ขนย้ายตู้เอกสารของหน่วย ซึ่งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้เกิดอุบัติเหตุตู้เอกสารไถลมากระแทกขาและตกจากรถยนต์จนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นได้เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ระหว่างวันที่ 6-16 ธันวาคม 2561 โดยในระหว่างที่รักษาตัว ผู้บังคับบัญชาของ พลทหาร ทวีทรัพย์ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบเงินเยียวยาให้จำนวนหนึ่ง

สำหรับสิทธิในการรักษาพยาบาล พลทหาร ทวีทรัพย์ ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เช่นเดียวกับทหารกองประจำการทุกนาย โดยระหว่างประจำการได้มีการย้ายสิทธิมาที่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ อยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาในเรื่องค่ารักษาพยาบาล และยังได้รับการดูแลจากทางโรงพยาบาลเป็นพิเศษเนื่องจากถือว่าเป็นบุคลากรในหน่วยงานของกองทัพอากาศ ซึ่งที่ผ่านมาทางแพทย์ผู้ทำการรักษาก็ได้มีการนัดตรวจอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากปลดประจำการแล้ว พลทหาร ทวีทรัพย์ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้สิทธิการรักษาที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชฯ ต่อไป หรือจะย้ายสิทธิกลับไปที่โรงพยาบาลเดิม ซึ่งกรณีนี้ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรหากต้องมีการรักษาต่อเนื่อง

ส่วนข้อเรียกร้องให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยกับ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ เรืองริวงศ์ ผู้ขับรถในวันที่เกิดอุบัติเหตุนั้น ทางหน่วยต้นสังกัด ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และได้ลงทัณฑ์ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ ไปแล้วตั้งแต่หลังเกิดอุบัติเหตุใหม่ๆ

ส่วนเรื่องคดีที่ พลทหาร ทวีทรัพย์ ได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจดอนเมืองให้ดำเนินคดีกับ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ ขอยืนยันว่า ทางกองทัพอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยทางสถานีตำรวจดอนเมืองได้มีหนังสือมาถึงหน่วยต้นสังกัดของ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ตรวจสอบสถานภาพทหารของ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ ซึ่งทางหน่วยต้นสังกัดได้มีหนังสือตอบกลับตามกระบวนการ และทางผู้บังคับบัญชาก็ได้ให้ พันจ่าอากาศเอก กรวิชญ์ เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net