Skip to main content
sharethis

อุตตม สาวนายน รมว.คลัง ระบุ การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่ได้หาเสียงไว้ เป็นการยกตัวอย่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการหาเสียง ย้ำพูดกว้าง ๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด

26 ส.ค.2562 ความคืบหน้าการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่ได้หาเสียงไว้นั้น โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า อุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายให้ผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพากร ถึงนโยบายดังกล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยได้สั่งการให้กรมสรรพากรไปศึกษาการปฏิรูปภาษีทั้งระบบ ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีนิติบุคคล เพื่อให้ไม่ให้กระทบกับฐานะการคลังและลดความเหลื่อมล้ำ

"ตอนนี้ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 30 ส.ค. นี้ สำหรับการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ 10% นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ตอนที่หาเสียงเลือกตั้ง มีการพูดกว้าง ๆ ไม่ได้ลงรายละเอียด โดยการลดภาษีบุคลลธรรมดา10% ก็เป็นการยกตัวอย่าง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการหาเสียง" อุตตม กล่าว

อุตตม กล่าวว่า ในช่วง 10 เดือน ของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค. 61-ก.ค. 62) กรมสรรพากรเก็บภาษีได้เกินเป้าหมาย 4.8 หมื่นล้านบาท แต่จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ได้สั่งการให้กรมสรรพากร วางแผนการเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 2.11 ล้านล้านบาท ให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อที่ประเทศจะได้มีเงินเพียงพอรองรับการลงทุน

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมสรรพากรเดินหน้าการจัดเก็บภาษีอีบิสเนส ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมให้การสนับสนุนให้มีการเดินหน้ากฎหมายนี้ เพราะจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ และช่วยให้เกิดการขยายฐานภาษีให้มากขึ้น โดยรายละเอียดของกฎหมายยังยืนยันตามร่างเดิม คือ ให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มแพลตฟอร์มของผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในต่างประเทศ แต่มีรายได้เกิดขึ้นในไทยจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

อุตตม กล่าวอีกว่า ในส่วนของการขยายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% ออกไป หลังจากจะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย. 2562 นั้น กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรจึงจะเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงการลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ 10% ว่า เป็นเรื่องที่ตอบยากมาก เพราะตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะเป็นการคิดจากฐานอะไร แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การลดภาษีส่วนนี้จะทำให้เสียรายได้ไปอย่างแน่นอน รวมถึงจะเพิ่มความเหลื่อมล้ำให้การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาระหว่างผู้มีรายได้น้อย กับคนที่มีฐานะดีเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับนโยบายการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่ได้หาเสียงไว้นั้น เมื่อ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา อุตตม นโยบายการปรับลดภาษีจะต้องมองในกรอบใหญ่ สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอไว้ ไม่ได้พูดถึงลดภาษีโดยตรง แต่กำลังพูดว่าถึงเวลาที่น่าจะมาทบทวนโครงสร้างภาษีของประเทศ เพราะว่าจะมีความเหลื่อมล้ำอยู่ เช่น ภาษีเงินได้นิติบุคคล กับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีอัตราจัดเก็บห่างกันพอสมควร 30% และ 25% ภาษีพวกนี้ ซึ่งโครงสร้างการจัดเก็บภาษีเงินได้ การปรับเปลี่ยนอย่างไร ลดอะไรบ้าง จะต้องมาดูในรายละเอียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net