Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ และ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ร้อง 'ประยุทธ์และพรรคพลังประชารัฐ' ปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 425 บาทเท่ากันทั่วประเทศ ตามที่เคยหาเสียงไว้

27 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของ รัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มคนงานจากสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนัง แห่งประเทศไทย (สพท.)และ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง (กสรก.) เข้ายื่นหนังสือเรียกร้อง ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 425 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยมี พันศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว

หนังสือของกลุ่มแรงงานดังกล่าวระบุว่า ตามที่พรรคพลังประชารัฐสัญญาไว้กับผู้ใช้แรงงานช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ํา 425 บาทผู้ใช้ แรงงานถือว่าเป็นข้อผูกมัดต้องปฏิบัติตามหลังการเลือกตั้ง ถึงแม้พรรคของท่านไม่ได้เป็นรัฐมนตรีที่กํากับดูแล กระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับนโยบายนั้นๆแต่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนําจัดตั้งรัฐบาล ผู้ใช้แรงงานคาดหวังว่าทุก นโยบายที่หาเสียงไว้จะต้องถูกนําไปปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งหนึ่งในนโยบายสําคัญที่พรรคพลังประชารัฐใน ขณะนั้นหาเสียงไว้ก็คือนโยบายค่าจ้างขั้นต่ําวันละ 425 บาท

งานวิจัยโดยรวมนโยบายรายได้เรื่องค่าจ้างขั้นต่ําของสถาบันพัฒนาประเทศไทย (TDRI)จากการสนับสนุน สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เคยชี้ให้เห็นว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราค่าจ้างขั้นต่ําสําหรับแรงงานไทยยังไม่ เหมาะสมกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น รายงานดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า ยังมีแรงงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างขั้นต่ํามากกว่า 4 ล้าน คนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ความไม่สมดุลดังกล่าวเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า การคุ้มครองแรงงานยังครอบคลุมไม่ทั่วถึงที่จะทําให้ แรงงานได้รับค่าจ้างสอดคล้องกับค่าครองชีพอีกเป็นจํานวนมากทั่วประเทศ ทําให้ฐานะทางเศรษฐกิจของแรงงานตกต่ํา เสี่ยงต่อความยากจนและภาระหนี้สิน ถ้าพรรคของท่านได้ทําตามสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ก็จะทําให้ผู้ใช้ แรงงานมีรายได้เพิ่มขึ้น มีฐานะความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้น เนื่องจากมีเงินทุนหมุนเวียนจากการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รัฐ สามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น ค่าจ้างใหม่ที่เพิ่มขึ้นช่วยลดความเหลื่อมล้ําให้กับแรงงาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ํา และมีอํานาจต่อรองน้อย

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ และ กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตและใกล้เคียง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่าน จะเห็นความสําคัญในเรื่องของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งผู้ใช้แรงงานถือว่าเป็นผู้ที่มีความสําคัญเป็นอย่างยิ่งของระบบเศรษฐกิจทุนนิยม เพราะคนเหล่านี้คือผู้สร้างประดิษฐ์กรรมที่เกิดขึ้นในประเทศนี้และโลกใบนี้ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ และ กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตและใกล้เคียง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพรรคของท่านจะทําตามคํามั่นสัญญาที่ให้ไว้กับ ผู้ใช้แรงงานโดยดําเนินการเพื่อให้มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ําเป็น 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศ

สำหรับท่าทีของรัฐบาลเกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ขณะนี้คณะกรรมการไตรภาคีอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและแรงงาน โดยให้พิจารณาจากที่มีการปรับขึ้นค่าแรงแบบก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมาเป็น 300 บาท มีผลกระทบต่อการย้ายฐานการผลิต หรือมีการเลิกจ้างแรงงานของผู้ประกอบการเพื่อลดต้นทุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีความชัดเจนกรอบตัวเลขภายในปีนี้ ก่อนที่จะมีผลประกาศบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี2563 ซึ่งการปรับนั้นแต่ละจังหวัดจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net