Skip to main content
sharethis

27 ส.ค. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญานก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นำคณะรัฐมนตรี รับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมไว้เป็นสิริมงคล และเป็นเครื่องกำกับสติเตือนใจสืบไป

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับคณะรัฐมนตรี ว่า ขอให้ทุกคนยึดมั่นตามกระแสพระราชดำรัสที่พระราชทานไว้

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสต่อคณะรัฐมนตรี ความว่า (ซึ่งเป็นพระราชดำรัสเดิมของวันที่ 16 ก.ค. 2562 เพียงแต่ครั้งนี้เป็นการพระราชทานพระราชดำรัสในรูปแบบการตีพิมพ์ และลงพระลายพระหัตถ์ ประทับพระปรมาภิไธย)

“ขอให้มีกำลังใจที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้เพื่อความสุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน งานใดๆก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางานเพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุดและมีความเข้มแข็งอดทน ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลมีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีด้วยความถูกต้องต่อไป”

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 17.45 น.วันที่ 16 กรกฏาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี เสด็จฯออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่

โดยพล.อ. ประยุทธ์ ได้กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ระบุ โดยกล่าวเพียง “ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนตลอดไป ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ

เปิดไทมไลน์ข้อถกเถียงกรณีถวายสัตย์ฯ ก่อน ร.10 พระราชทานพระราชดำรัสกรณีนี้

อย่างไรก็ตามวานนี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า พระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ดังกล่าวเป็นข้อความเดียวกันกับในโอกาส ที่ ครม.เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน โดยในครั้งนี้จะเป็นฉบับที่ส่งมาอย่างทางการ เมื่อถามว่าพิธีดังกล่าวจะมีผลต่อกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้เกิดกระแสความเข้าใจกันว่าพิธีนี้คือการถวายสัตย์ปฏิญาณรอบใหม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ มีข่าวที่ออกกันไปเอง กรณีพิธีนี้ พระองค์เพิ่งพระราชทานมา ต่อข้อถามว่าในอดีตเคยมีพิธีรับพระราชทานพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์เช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตคือมีการขอพระบรมราชานุญาตจัดพิมพ์พระราชดำรัสกันเอง

เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่สามารถนำพิธีไปเทียบเคียงกับการที่นายกฯ ถูกยื่นร้องเรียนกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่แสดงความเห็น ผมไม่ตีความอะไรด้วย ใครจะตีความก็ตีไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีเข้ารับพระราชทานพระราชดำรัสแล้ว ได้เข้าประชุมคณะรัฐมนตรีต่อที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากประชุมเสร็จได้มีการแถลงผลการประชุม ในช่วงเวลาต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้นำพระราชดำรัสพร้อม พระราชหัตถ์ ที่อัดใส่กรอบแล้ว มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าว และช่างภาพ ได้ถ่ายรูปโดยพร้อมเพรียงกัน

 

หมายเหตุ : ประชาไทได้มีการปรับแก้พาดหัวข่าว เมื่อเวลา 17.40 น. ของวันที่ 28 ส.ค.2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net