Skip to main content
sharethis

 

ภาพจาก HD World Military Channel

27 ส.ค.2562 ภายหลังจากเดือนที่ผ่านมา วอยส์ออนไลน์ รายงานว่า เว็บไซต์ขององค์การความร่วมมือด้านความมั่นคง ในสังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ DefenseNews.com เผยแพร่เอกสารข่าวแจกเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ระบุว่า ทางองค์การได้แจ้งไปยังสภาคองเกรสถึงแผนการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ประเทศไทย มูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ฯ อาวุธและอุปกรณ์สนับสนุนที่อนุมัติการขาย ประกอบด้วย ยานลำเลียงพลทหารราบ M1126 Stryker จำนวน 60 คัน, ปืนกลขนาดลำกล้อง 0.50 นิ้ว จำนวน 60 กระบอก, ชุดยิงระเบิดควันประจำรถ คันละ 4 ชุด, ระบบสื่อสารประจำรถ, อะไหล่, เครื่องมือเฉพาะและอุปกรณ์ทดสอบ รวมถึงยุทธภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องและโปรแกรมสนับสนุนนั้น

ล่าสุดวันนี้ (27 ส.ค.62) มติชนออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในวันที่ 12 ก.ย. 2562 นี้ ที่หน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก จะจัดพิธีต้อนรับรถยานเกราะลำเลียงพล Stryker 4 คัน มี พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ผู้บัญชากองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก เป็นประธานร่วมในพิธีส่งมอบด้วย ทั้งนี้จะทำการขนส่งทางเครื่องบินลำเลียง C-17 จำนวน 5 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 2 ลำ โดยจะส่งมอบล็อตแรก 10 คัน และสิ้นปีนี้จะส่งมอบครบทั้ง 60 คัน โดยในจำนวนนี้เป็นการแถมให้ ทบ.ไทย 23 คัน ระหว่างนี้กำลังพลอยู่ระหว่างการฝึกที่สหรัฐฯ ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพบกไทยได้ยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ ใช้อยู่ในระดับเวิลด์คลาสรับรองเข้ามาประจำการ ซึ่งเป็นการจัดซื้อแบบเอฟเอ็มเอส และในปีหน้าจะมีการส่งมอบอีก 50 คันในล็อตต่อไป 

ทั้งนี้ จะนำเข้าประจำการที่กองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จ.ฉะเชิงเทรา โดยจะเป็นการจัดกองพลในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Stryker Brigade Combat Team แบบสหรัฐฯ เป็นกองพลที่มีสิทธิภาพ อาวุธยุทโธปกรณ์สหรัฐฯ ก็จะสนับสนุนให้เรา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net