Skip to main content
sharethis

บริษัทธรรมเกษตรฯ ถอนฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง สุธารี วรรณศิริ อดีตที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิมนุษยชน ฟอร์ติฟาย ไรท์ กรณีแชร์วิดีโอเรื่องบริษัทละเมิดกฎหมายแรงงานลงบนโซเชียลมีเดีย จำเลยแจง ถ้าข้อมูลใดคลาดเคลื่อนทำให้โจทก์เสียหาย ขอแสดงความเสียใจด้วย โจทก์ยอมรับและถอนฟ้อง

สุธารี วรรณศิริ (ที่มาภาพ Manushya Foundation)

28 ส.ค. 2562 เฟสบุ๊คเพจสำนักกฎหมายเอ็น เอส พี โพสท์ว่า ศาลแพ่งดำเนินกระบวนการพิจารณาสืบพยานโจทก์คดีหมายเลขดำที่ 6237/2561 ระหว่างโจทก์ ได้แก่บริษัท ธรรมเกษตร จำกัด โจทก์ และจำเลย ได้แก่สุธารี วรรณศิริ อดีตที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิมนุษยชน ฟอร์ติฟาย ไรท์ในคดีละเมิดเรียกค่าเสียหายจำนวน 5,000,000 บาท เป็นการกระบวนการพิจารณาต่อเนื่องจากเมื่อ 27 ส.ค. 2562

ก่อนเริ่มการสืบพยาน ศาลใช้เวลาในการเจรจาหาแนวทางให้ทั้งสองฝ่ายมีโอกาสในการยุติเหตุพิพาท โดยทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ จำเลยแถลงต่อศาลว่า “หากมีข้อเท็จจริงบางประการในคลิปวีดีโอของฟอตี้ฟายไรท์ที่คลาดเคลื่อนจนอาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย จำเลยขอแสดงความเสียใจด้วย” โจทก์ยอมรับและแถลงว่าหากเป็นดังนั้นโจทก์ก็ขอถอนฟ้อง จำเลยไม่ค้าน ศาลจึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องและคืนค่าธรรมเนียมให้โจทก์เป็นกรณีพิเศษ คดีนี้จึงถือเป็นยุติ

ทั้งนี้จำเลยจะใช้สิทธิในการแถลงต่อศาลถึงประเด็นของเจตนารมณ์ในการทวิตข้อความอันเป็นมูลเหตุพิพาทต่อศาลเพิ่มเติมต่อไป

สำหรับคดีนี้เป็นคดีแพ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 424

อย่างไรก็ตาม สุธารี ยังถูกบริษัท ธรรมเกษตร ฯ ฟ้องอีกคดีในทางอาญาเมื่อเดือน ต.ค. 2561 ร่วมกับนาน วิน อดีตลูกจ้างธรรมเกษตรจากพม่าในข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 นาน วิน ถูกฟ้องจากการที่ไปให้ข้อมูลในงานแถลงข่าวของฟอร์ติฟาย ไรท์เมื่อ 6 ต.ค. 2560 ในประเด็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอีกกรณีหนึ่งที่เขาปรากฏตัวและให้ข้อมูลในวิดีโอความยาว 107 วินาทีของฟอร์ติฟาย ไรท์ประเด็นที่มีคนงานข้ามชาติในบริษัทธรรมเกษตร 14 คนที่ถูกบริษัทฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท หลังพวกเขาออกมาพูดเรื่องเงื่อนไขการทำงานและรายได้ที่ละเมิดกฎหมายแรงงาน หากศาลตัดสินว่าผิด ทั้งสองจะได้รับโทษจำคุกไม่เกินสองปี และค่าปรับจำนวน 200,000 บาท โดยศาลกำหนดวันนัดพิจารณาคดีในระหว่างวันที่ 18-21 ก.พ. 2563

ที่ผ่านมา ธรรมเกษตรเคยเป็นโจทก์ฟ้องแรงงานข้ามชาติจำนวน 14 คนฐานหมิ่นประมาท แจ้งข้อความอันเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จากกรณีที่ 14 แรงงานยื่นจดหมายร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวหาว่า ธรรมเกษตรละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน จ่ายค่าแรงให้คนงานต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด  ไม่มีการจ่ายค่าล่วงเวลาและยังมีการยึดเอกสารประจําตัวของพวกเขารวมทั้งหนังสือเดินทาง ในวันที่ 6 ต.ค. 2559 บริษัทธรรมเกษตร จํากัด แจ้งข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาตามมาตรา 137 และ 326 ของประมวลกฎหมายอาญาต่อคนงาน 14 คน กล่าวหาว่าการร้องเรียนของพวกเขากับ กสม.ทำลายชื่อเสียงของ บริษัท โดยศาลแขวงดอนเมืองได้ยกฟ้องคดีนี้ไปเมื่อ 11 ก.ค. 2561

ศาลยกฟ้อง 14 คนงานเมียนมา ข้อหาหมิ่นฯ บ.ธรรมเกษตร ชี้ใช้สิทธิโดยสุจริตร้อง กสม.

เมื่อ 4 พ.ย. 2559 ธรรมเกษตรยังเคยฟ้องอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานในคดีหมิ่นประมาท และ พ.ร.บ. การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ จากการใช้โซเชียลมีเดียเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมและให้มีการชดเชยอย่างเพียงพอต่อคนงานข้ามชาติ 14 คน

สำหรับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 มีอยู่ว่า ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 328 มีใจความว่า ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

 

หมายเหตุ : ประชาไทได้ปรับแก้พาดหัวข่าวและเนื้อข่าวบางส่วนเมื่อเวลา 19.17 น. วันที่ 28 ส.ค.2562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net