Skip to main content
sharethis

มติชนสุดสัปดาห์เปิดบทสัมภาษณ์ทางวิชาการของ ศรีอัมพร ศาลิคุปต์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ต่อกรณีรัฐบาลประยุทธ์ เข้ารับพระราชทานพระราชดำรัส ร.10 ย้ำฝ่ายการเมืองอย่าตีความเป็นพระบรมราชวินิฉัย ชี้การพระราชทานพระราชดำรัสนั้นเป็นพระราชอำนาจตามราชประเพณี

28 ส.ค. 2562 เว็บไซต์มติชนสุดสัปดาห์  เผยแผร่บทสัมภาษณ์ ศรีอัมพร ศาลิคุปต์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ โดยตอนหนึ่งระบุว่า เรื่องการที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ เพื่อรับฟังพระราชกระแสของในหลวงในที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องที่ พระมหากษัตริย์มีพระราชอำนาจในการให้คำแนะนำ ฝ่ายบริหารให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างไรที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ ในฐานะองค์พระมหากษัตริย์ในระบอบรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ซึ่งถือว่าพระมหากษัตริย์มิได้อยู่เหนือกฎหมายเเละรัฐธรรมนูญและทรงไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอยู่เเล้ว

ดังนั้น จึงไม่เป็นการบังควรที่จะนำเรื่องนี้ไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยต่อไป เพราะถือเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ควรที่จะเสนอข่าวในลักษณะคาดเดา หรือคิดเอาเองว่าเรื่องจะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้เเละไม่เป็นการอันควรที่จะนำเรื่อง การที่ พระมหากษัตริย์พระราชทานคำแนะนำแก่ฝ่ายบริหารมาปะปนกับเรื่องคดีเกี่ยวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญในเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะประเทศประชาธิปไตยทั่วไปก็มีแนวทางและกระบวนการดำเนินไปซึ่งการเมืองการปกครองของประชาธิปไตยที่กระทำกันอยู่ทั่วโลก

การที่หลังจาก ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว พระมหากษัตริย์ทรงมีพระราชดำรัสให้กำลังใจและแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม.ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารนั้น นับว่าเป็นพระราชอํานาจของพระมหากษัตริย์ที่จะพระราชทานพระบรมราโชวาท ให้กำลังใจและแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหารเพื่อเป็นประโยชน์ สุขแก่ประเทศชาติ บ้านเมืองและประชาชน ซึ่งถือเป็นพระราชประเพณีที่ทรงปฏิบัติเช่นนี้มาแทบทุกสมัย ทุกรัชกาล ในโอกาสที่ฝ่ายบริหาร หรือ ข้าราชการระดับสูง บางประเภทเช่น ศาล อัยการ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ พระมหากษัตริย์ก็มีพระราชอำนาจในการอวยพรให้กำลังใจและแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สุข แก่ประเทศชาติและประชาชน

รวมถึงการที่ ครม. ชุดนี้เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ พระมหากษัตริย์พระราชทาน พระราชกระแสดำรัสไปครั้งนี้ก็เป็น โบราณราชประเพณีที่กระทำมาในหลายรัชกาลของพระมหากษัตริย์ไทยแทบทุกพระองค์ รวมทั้งการ เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรีในหลายๆ คราวที่ผ่านมา ก็มีพระราชกระแสเช่นนี้ ดังนั้นฝ่ายการเมืองและประชาชนจึงไม่บังควรที่จะนำเรื่องนี้ ไปยุ่งเกี่ยวหรือปะปนกับกระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน และไม่ควรจะนำไปตีความว่าพระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยในเรื่องวิธีการถวายสัตย์ปฏิญาณ เพราะพระองค์จะไม่ทรงเข้ายุ่งเกี่ยวในเรื่องนี้

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่

‘ผู้พิพากษาอาวุโส’ ออกโรงปรามฝ่ายการเมือง อย่านำกระเเสพระราชดำรัสให้กำลังใจรัฐบาลไปตีความ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทมไลน์ข้อถกเถียงกรณีถวายสัตย์ฯ ก่อน ร.10 พระราชทานพระราชดำรัสวันถวายสัตย์อีกครั้ง

ร.10 พระราชทานพระราชดำรัสวันถวายสัตย์ฯ ให้กำลังใจ 'รบ.ประยุทธ์' ทำหน้าที่ต่อไป

ผู้ตรวจฯ มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม 'ประยุทธ์' ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net