Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร รอดอีก ป.ป.ช. ตีตกคดีรับทรัพย์สินเกินสามพัน ปมยืมนาฬิกาเพื่อน-แหวนแม่ ชี้เป็นการยืมในเชิงนิติประเพณี โดยที่ลักษณะนี้ ป.ป.ช. ชุดก่อน เคยวินิจฉัยว่าไม่มีความผิด ขณะที่ เจ้าตัว รับสบายใจ

29 ส.ค.2562 จากกรณีวานนี้ (28 ส.ค.62)พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการไต่สวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการยืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือนเป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้ และมีมติออกมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันมติ และจะให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงต่อสังคม รวมถึงเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ในการลงมติกรณีนี้ ตนขอถอนตัว ไม่ได้ร่วมลงมติด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องต่อเนื่องจากกรณีเดิม

รายงานข่าวแจ้งว่า คำวินิจฉัยคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเสียงข้างมาก ให้ยกคำร้องกล่าวหาพล.อ.ประวิตร รับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทที่สืบเนื่องจากคดียืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือน โดย พล.ต.อ.วัชรพล และ สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ได้ขอถอนตัว ไม่ร่วมลงมติในคดีดังกล่าวนั้น

โดยที่ สุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอธิบายถึงการพิจารณาเรื่องการยืมทรัพย์สิน ว่า มีการยืม 2 ลักษณะ คือ ยืมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นหนี้สิน และยืมในเชิงนิติประเพณี โดยในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ไม่มีการกำหนดให้แสดงรายการทรัพย์สินที่ยืมในเชิงนิติประเพณีดังกล่าวไว้ และเรื่องการยืมที่ถือเป็นนิติประเพณีนั้น โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อน เคยวินิจฉัยว่าไม่มีความผิด

สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยเคยมีกรณีการยืมทรัพย์สินประเภทรถยนต์จำนวนมาก อาทิ กรณีนักการเมืองรายหนึ่งขับรถยี่ห้อเบนท์ลี่ย์ สีชมพู เข้าทำเนียบรัฐบาล จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่ามีการแจ้งทรัพย์สินดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ จนมีการตรวจสอบ แต่นักการเมืองรายดังกล่าว ก็ได้ชี้แจงว่ายืมมาจากเพื่อนที่อยู่ประเทศสิงคโปร์ และได้คืนไปแล้ว จึงไม่ถือว่าทรัพย์สินที่ต้องยื่นแสดงต่อ ป.ป.ช. ดังนั้นการวินิจฉัยเรื่องการยืมทรัพย์สินจึงยึดแนวคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ชุดก่อน

ขณะที่วันนี้ (29 ส.ค.62) พล.อ.ประวิตร รับสบายใจ หลัง ป.ป.ช. มีมติ ตีตก ปมครองนาฬิกาหรู 21 เรือน พร้อมระบุว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนการทำงานหลังจากนี้นั้น

พล.อ.ประวิตร ยังย้ำว่า ตนก็ทำงานมาโดยตลอด ไม่มีอะไร พร้อมปฏิเสธไม่ทราบ ที่ป.ป.ช. นำคดีของตน ไปเปรียบเทียบ กับการยืมรถหรู เบนท์ลี่ย์ สีชมพู ของ เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งขอให้ไปสอบถาม ป.ป.ช. เอง เมื่อถามย้ำว่า หลัง ป.ปช. ตีตกทำให้สบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ยิ้มรับและกล่าวว่า สบายใจในเรื่องนี้มาตลอดอยู่แล้ว 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์และวอยส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net