Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิต ซอลิน และ เวพิว จำเลยชาวพม่าทั้ง 2 คน คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า ขณะที่ทนายความจำเลยจะดำเนินการยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษภายใน 60 วัน

ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมเกาะเต่า 2 ราย (หันหลัง สวมหมวกกันน็อก) ถูกนำไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เมื่อ 3 ต.ค. 2557

29 ส.ค. 2562 ศาลจังหวัดนนทบุรีศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีฆาตกรรม เดวิด มิลเลอร์ และ ฮานนาห์ วิทเธอริดจ์ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีผู้พบศพบริเวณหาดทรายรี เกาะเต่าเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2557 โดยศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิต ซอลิน และ เวพิว จำเลยชาวพม่าทั้ง 2 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันข่มขืนผู้อื่นในลักษณะโทรมหญิง ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดตน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม 2560 ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนประหารชีวิต ทนายจำเลยยื่นฎีกาคำพิพากษาโดยยืนยันว่าขั้นตอนกระบวนการจับกุมและการสืบสวนสอบสวนไม่ชอบ จำเลยถูกซ้อมเพื่อให้รับสารภาพ การจัดเก็บดีเอ็นเอที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล อย่างไรก็ตามศาลฎีกายังคงมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ดังกล่าว 

เพจ NSP LEGAL Office โพสต์รายงานกรณีนี้เพิ่มเติมด้วยว่า ทนายความในคดีได้ให้ข้อมูลว่า วันนี้ (29 ส.ค.62) เวลา 10.00 ศาลจังหวัดนนทบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำเลยทั้งสองฟัง แทนศาลจังหวัดเกาะสมุย ศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ลงโทษจำเลยทั้ง 2 ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันข่มขืนผู้อื่นในลักษณะโทรมหญิง ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อปกปิดความผิดตน ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง 

ลำดับเหตุการณ์คดีนี้ เพจ NSP LEGAL Office ระบุว่า

คดีนี้เกิดเหตุเมื่อ 15 ก.ย.2557 เดวิด มิลเลอร์ และ ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมบริเวณหาดทรายรี ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี 

2 ต.ค.2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ซอลิน และ เวพิว แรงงานชาวพม่า ทั้งสองคนถูกตั้งข้อหาโดยไม่มีทนายความ ว่าได้ทำความผิดฐานข่มขืน ฆ่า ลักทรัพย์ เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยทั้งสองคนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ต่อมาเมื่อผู้ต้องหาทั้งสองคนได้พบทนายความได้ให้การปฏิเสธและอ้างว่าในระหว่างสอบสวนถูกข่มขู่และซ้อมทรมานจนรู้สึกหวาดกลัวจึงได้รับสารภาพ

24 ธ.ค.2558 ศาลจังหวัดเกาะสมุยพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองทำผิดตามฟ้องให้ลงโทษประหารชีวิต

1 มี.ค. 2560 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำเลยทั้งสองยื่นฎีกา 

เพจ NSP LEGAL Office ยังรายงานด้วยว่า ทนายความจำเลยทั้งสองจะดำเนินการยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษภายใน 60 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net