Skip to main content
sharethis

อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี 'เอกชัย' โพสต์ว่าไทยแพ้สงครามในสมรภูมิร่มเกล้า และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพไทยไม่เคยชนะสงครามแม้แต่ครั้งเดียว โดยอัยการชี้การกล่าวถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ย่อมอยู่ในวิสัยของประชาชนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ และข้อความไม่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคง หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนก

29 ส.ค.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุายชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรม ได้รับเอกสารแจ้งคำสั่งไม่ฟ้องคดีจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 กรณีโพสต์เฟซบุ๊คว่า ไทยแพ้สงครามในสมรภูมิร่มเกล้า โดยอัยการเห็นว่าการกล่าวถึงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ย่อมอยู่ในวิสัยของประชาชนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ และข้อความไม่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคง หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนก

โดยคดีนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา เอกชัย ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าข้อความที่โพสต์เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จ ไม่มีลักษณะจะกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของประเทศ หรือจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชนแต่อย่างใด ต่อมา พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องคดีนี้ และได้ส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการพิจารณา แต่อัยการได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง ทำให้คดีนี้ต้องส่งสำนวนไปให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา จนกระทั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่เห็นแย้งกับความเห็นของพนักงานอัยการ ทำให้คดีนี้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดีในที่สุด

สำหรับคดีนี้ เอกชัย ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจ คสช. กล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

อ่านรายละเอียดคดีได้ที่ เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net