Skip to main content
sharethis

30 ส. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในการประชุมลับ ระหว่างมีการเปิดภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า สามารถทำได้หากที่ประชุมเห็นว่ามีความจำเป็น โดยอาจจะขอประชุมลับตั้งแต่ต้นจนจบการประขุม หรือขอประชุมลับในบางช่วงบางตอนก็ได้ ซึ่งเมื่อมีการประชุมลับนั้นจะไม่สามารถนำเสนอข่าวได้

อย่างไรก็ตาม วิษณุ ระบุว่า ไม่อยากตีตนไปก่อนไข้ เพราะยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะถามเรื่องอะไรบ้าง จึงไม่สามารถคิดไปล่วงหน้าได้ว่าจะมีความเหมาะสมหรือไม่ แต่หากมีการดำเนินการประชุมไปถึงจุดหนึ่งอาจจะพอรู้ และเมื่อรู้แล้วก็อาจจะขอให้มีการประชุมลับ

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยัง สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านถึงกรณีดังกล่าว โดยสุทิน เห็นว่า เบื้องต้นหากจะมีการขอประชุมลับนั้น รัฐบาลจะต้องเปิดเผยเหตุผลให้ชัดเจนว่ามีสาเหตุจากอะไร เพราะการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้จะมีประชาชนติดตามจำนวนมาก หากมีความจำเป็นที่จะต้องประชุมลับจริง ฝ่ายค้านคงไม่ดึงดัน แต่อยากให้ฝ่ายรัฐบาลรับผิดชอบต่อความต้องการรับรู้ของประชาชนด้วย

สุทิน กล่าวด้วยว่า ในการอภิปรายทั่วไปฝ่ายค้านมีคำถามหลายเรื่องที่ต้องการคำตอบจากรัฐบาล เช่น เพราะเหตุใดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจึงไม่มีการชี้แจงที่มาของงบประมาณที่ชัดเจน ตามที่รัฐบธรรมนูญกำหนด มาตราการในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นอย่างไร รวมทั้งจะช่วยหาทางออกเรื่องการถวายสัตย์ฯ ที่ไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ข้อ 18 ระบุว่า การขอให้มีการประชุมลับสามารถทำได้โดยคณะรัฐมนตรี หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ในสภาร้องขอให้ประชุมลับ และในการประชุมลับ ห้ามบุคคลภายนอกเข้าฟังการประชุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาต จากประธานเท่านั้น และให้ประธานดำเนินการเพื่อมิให้มีการบันทึกภาพ บันทึกเสียง หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการถ่ายทอดการประชุมสู่บุคคลภายนอกโดยมิได้รับอนุญาต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net