Skip to main content
sharethis

สหรัฐฯ ได้ส่ง สไตรเกอร์ถึงไทย 4 คัน ผบ.ทบ.เผยจัดตั้งกรมยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ ที่มียานเกราะบรรจุในอัตรา ประมาณ 100 คัน ขณะที่ ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.รับสมัคร 3 จนท.ไอที เงินเดือนเกือบ 7 หมื่น

 

30 ส.ค.2562 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. กล่าวถึงการส่งมอบยานเกราะลำเลียงพล สไตรเกอร์ ( Stryker M1126) ว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ส่ง สไตรเกอร์ถึงไทย 4 คัน โดยมี พล.ร.อ.ฟิลลิป เอส เดวิดสัน ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐภาคพื้นอินโดแปซิฟิค มารอรับด้วยที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ตามสัญญาจะมีการส่งมอบให้ครบ 60 คันภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามการจัดหาในปีงบประมาณ 2562 ที่ ทบ.ได้ซื้อ 37 คัน คันละประมาณ 80 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 2,960 ล้านบาท และสหรัฐฯให้เปล่าอีก 23 คัน สำหรับปีงบประมาณหน้าคาดว่ามีงบประมาณพอที่จะจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 50 คัน และสหรัฐฯอาจให้เปล่าอีก 30 คัน จะทำให้กองทัพบกไทยจัดตั้งกรมยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ ที่มียานเกราะบรรจุในอัตรา ประมาณ 100 คัน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ยานเกราะรุ่นดังกล่าวมีหลายรุ่น เช่น M1126, M1127,M1129 โดย 60 คันแรก จะเป็น M1126 และ M1127 คละกัน มีการติดเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 120 ม.ม. โดยแต่ละรุ่นออกแบบมาใช้ในภารกิจต่างกัน ขึ้นอยู่กับอัตราการจัดของหน่วย โดยราคาแต่ละรุ่นไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างนี้กำลังพล 30 นาย ของทบ. กำลังเดินทางไปฝึกที่สหรัฐฯ และสหรัฐฯเองก็ได้ส่งช่างซ่อมมาสนับสนุนเราด้วย เพราะถือว่ายังเป็นยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯ ใช้อยู่

ซึ่งจะแตกต่างจากการซื้ออาวุธในโครงการความช่วยเหลือทางด้านทหารของสหรัฐฯ หรือ ระบบ เอฟเอ็มเอสที่ผ่านมา เช่น รถถังบางประเภทที่ไม่ได้ใช้งาน หรือโอนไปให้หน่วย National Guard ใช้ ก็จะจำหน่ายให้ประเทศอื่นได้ แต่สำหรับสไตรเกอร์ แล้ว ทาง ผบ.กกล.สหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิค ยืนยันว่า เป็นยานเกราะที่สหรัฐฯใช้ประจำการอีกไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องอะไหล่ สแปร์พาร์ท จะดูแลเป็นพิเศษ

ภาพการรับมอบยานเกราะจาก เพจ U.S. Embassy Bangkok

ส่วนที่มีข้อมูลทางเว็บไซต์ว่าสไตร์เกอร์เป็นยานเกราะเก่ามือสองนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า หลายสื่อพยายามไปหาข้อมูล แต่อยากให้เข้าใจว่ายานเกราะที่ ทบ.ไทยซื้อ เป็นยานเกราะ Refurbished เครื่องยนต์ถูก เซ็ตซีโร่ สีของตัวรถ เบาะของพลประจำรถมีการเปลี่ยนใหม่หมด เป็นแบบ Level A ไม่ใช่เป็นการซื้อตามสภาพ บางคันกลับจากภารกิจในอิรัก อัฟกานิสถาน แล้วนำมาเปลี่ยนชิ้นส่วนที่สำคัญทุกอย่างให้ ทั้งระบบเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน ยาง เขาใส่ใจเพราะเป็นรถที่ทบ.สหรัฐฯ ใช้ประจำการอยู่

เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'U.S. Embassy Bangkok' ของ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสต์ด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ส่งมอบยานเกราะลำเลียงพลทหารราบ Stryker-RTA Infantry Carrier Vehicle ในครั้งนี้ตามคำขอของเจ้าหน้าที่กองทัพบกไทย โดยเป็นการส่งเสริมการพัฒนากองทัพบกไทยให้ทันสมัย ความสัมพันธ์ทางการทหารของสหรัฐฯ และไทยช่วยให้มิตรภาพระหว่างเราแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังประโยชน์ให้กับประเทศของเราทั้งสอง

ศูนย์ไซเบอร์ ทบ.รับสมัคร 3 จนท.ไอที เงินเดือนเกือบ 7 หมื่น

วันนี้ (30 ส.ค.2562) เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก' เผยแพร่ประกาศรับสมัคร พนักงานราชการศักยภาพสูง กลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะ จำนวน 3 อัตรา ประกอบด้วย  1. ตำแหน่ง นักตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ชั้นสูง จำนวน 1 อัตรา อัตราตอบแทน 68,350 บาท/เดือน 2. ตำแหน่ง นักวิเคราะห์หลักฐานดิจิทัลเชิงลึก จำนวน 1 อัตรา อัตราตอบแทน 68,350 บาท/เดือน 3. ตำแหน่ง นักสร้างรหัสคอมพิวเตอร์ชั้นสูง จำนวน 1 อัตรา อัตราตอบแทน 68,350 บาท/เดือน

ยื่นใบสมัครด้วยตนเอง พร้อมเอกสารหลักฐานที่กำหนด ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 3 กันยายน 2562  ณ กองธุรการ ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก  อาคาร 2 ชั้น 1 ในกองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เขตพระนคร กทม. โทร.02-297-7018 ในวันและเวลาราชการ รายละเอียดเพิ่มเติม: https://cyber.rta.mi.th/download/28-8.pdf

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์ เวิร์คพอยด์นิวส์ เพจศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก เพจ U.S. Embassy Bangkok

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net