Skip to main content
sharethis

ในขณะที่นานาชาติให้ความสนใจวิกฤตไฟป่าในอเมซอนของประเทศบราซิล จากข้อมูลดาวเทียมขององค์การนาซาก็แสดงให้เห็นว่า มีเหตุไฟป่าที่โหมหนักกว่าในอเมซอนเกิดขึ้นในทวีปแอฟริกา โดยการเกิดไฟป่าหนักที่สุดคือแองโกลาอยู่ที่ 6,902 จุด เมื่อเทียบกับบราซิลซึ่งอยู่ที่ 2,127 จุดในช่วงเดียวกัน


ที่มาภาพ: ระบบข้อมูลเหตุเพลิงไหม้เพื่อการจัดการทรัพยากร (FIRMS) ของนาซา

สื่อแอฟริกานิวส์ระบุว่านอกจากป่าฝนอเมซอนแล้วป่าในลุ่มน้ำคองโกก็นับว่าเป็น "ปอดของโลก" เช่นกัน ในช่วงเดียวกับที่รัฐบาลทั่วโลก องค์การสหประชาชาติ และองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กดดันให้มีการแก้ไขปัญหาไฟป่า ก็มีข้อมูลจากองค์การนาซาระบุว่าสองประเทศในแอฟริกาก็กำลังประสบปัญหาไฟป่าในระดับที่รุนแรงกว่าบราซิลคือประเทศแองโกลา และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ข้อมูลดังกล่าวรวบรวมจากระบบข้อมูลเหตุอัคคีภัยเพื่อการจัดการทรัพยากร (FIRMS) ของนาซา โดยจากการประเมินในวันที่ 22 ส.ค.-23 ส.ค. พบว่าประเทศแองโกลามีอัคคีภัยเกิดขึ้น 6,902 จุด รองลงมาคือคองโก 3,395 จุด ส่วนบราซิลเป็นอันดับสามอยู่ที่ 2,127 จุด

กรณีไฟป่าอเมซอนทำให้ประชาคมโลกแสดงความกังวลเพราะป่าฝนอย่างอเมซอนช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนจำนวนมากและนับเป็นป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลกจึงมีความจำเป็นจะต้องรักษาป่าอเมซอนเพื่อจำกัดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน สำหรับกรณีแอฟริกายังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่าไฟป่าได้ลุกไหม้ในพื้นที่ระยะเท่าใด 

ข้อมูลจากดดาวเทียม MODIS ขององค์การนาซาระบุว้าการเผาป่าส่วนใหญ่มาจากการเตรียมพื้นที่เพื่อทำการเกษตร โดยที่การจุดไฟเผาเศษหญ้าและไม้เล็กๆ ในพื้นที่ต่างๆ นับเป็นสิ่งที่เกษตรกรปฏิบัติกันเป็นเวลานานหลายพันปีแล้วเพื่อทำให้ดินมีแร่ธาตุเหาะแก่การเพาะปลูก แต่ปัญหาอยู่ตรงที่พื้นที่แอฟริกาขาดแคลนทุ่งหญ้าแบบดั้งเดิมทำให้การถางและเผาพื้นที่สร้างความน่าเป็นห่วงให้กับสภาพแวดล้อม


เรียบเรียงจาก
Angola, DRC suffering more forest fires than Amazon: Satellite Data, Africa News, 27-08-2019
https://www.africanews.com/2019/08/27/angola-drc-suffering-more-forest-fires-than-amazon-satellite-data/

Climate crisis: More fires burning across central Africa than Amazon as global deforestation rates approach record high, The Independent, 29-08-2019
https://www.independent.co.uk/environment/climate-crisis-amazon-fires-brazil-congo-rainforest-africa-bolsonaro-nasa-macron-a9080741.html

ระบบข้อมูลเหตุเพลิงไหม้เพื่อการจัดการทรัพยากร (FIRMS) ของนาซา
https://firms2.modaps.eosdis.nasa.gov/map/#z:3;c:-18.0,-6.9;t:adv-points;d:2019-08-20..2019-08-27;l:firms_viirs

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net