Skip to main content
sharethis

นักการเมืองหญิงจากฝั่งรัฐบาลร่วมวงถก “ผู้หญิงกับการเมือง” ย้ำความปลอดภัย สวัสดิการและความเท่าเทียมทางเพศ เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดงานเสวนาสภากาแฟ จิบกาแฟเบาๆนั่งเมาส์การเมือง ซึ่งเป็นภาคต่อจากครั้งที่แล้วในวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนของพรรคฝ่ายค้าน ประเด็นสำคัญในการเสวนาครั้งนี้เน้นในเรื่องของ “ผู้หญิงกับการเมือง” ณ ห้องประชุมคณะศึกษาศาสตร์ โดยมีวิทยากรร่วมวงพูดคุยแลกเปลี่ยนจาก ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ พรรคพลังประชารัฐ เพชรชมพู กิจบูรณะ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และวรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์

ประเด็นแรก รศ.ดร.นงเยาว์ เนาวรัตน์ ตั้งคำถามเกี่ยวกับบทบาทของ ส.ส.สุภาพสตรีในสภาว่ามีแนวทางในการขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมเช่นใดบ้าง โดย ธณิกานต์ กล่าวว่า การเป็น ส.ส.ถือว่าเป็นตัวแทนที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน ในส่วนของผู้หญิงนั้นส่วนตัวมองในเรื่องที่เป็นชีวิตประจำวัน คือเรื่องความปลอดภัยในสังคม เช่น การเดินบนถนนบนทางเปลี่ยวที่ทำไมผู้หญิงถึงต้องระวังภัยตลอดเวลา การแต่งกายซึ่งเป็นสิทธิในชีวิตร่างกายทำไมจึงโดนกดทับเสรีภาพในส่วนนี้ด้วยเหตุผลทางอาชญากรรมการข่มขืน รวมถึงการสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อเพิ่มบทบาทสตรีให้เหมาะสมกับทักษะ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการทางสังคมในฐานะแม่บ้านที่มีคุณภาพ ความปลอดภัยจากความรุนแรงในครอบครัว

เพชรชมพู กล่าวเสริมในประเด็นเกี่ยวกับสวัสดิการของผู้หญิงในฐานะแม่เลี้ยงเดี่ยว หรือแม่บ้านที่มีหน้าที่ในการเลี้ยงดูบุตรควรมีสวัสดิการที่รองรับการผลิตบุคคลากรใหม่ออกสู่สังคมอย่างมีคุณภาพและไม่เป็นการปิดกั้นการพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงเพียงเพราะเธอมีภาระในการเลี้ยงดูบุตร และคิดว่ารัฐควรส่งเสริมสวัสดิการที่ตอบโจทย์ต่อการใช้ชีวิตของผู้หญิงในยุคปัจจุบัน

วรณัน กล่าวต่อว่าสิทธิสตรีเป็นเรื่องที่สำคัญและอีกหนึ่งประเด็นที่มีความต่อเนื่องคือปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมเกี่ยวกับเด็ก โดยเฉพาะความพร้อมในครอบครัว สวัสดิการต่างๆ ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเด็กทุกคนได้อย่างเท่าเทียม

การสร้างระบบงบประมาณที่คำนึงมิติหญิงชายในมุมมองของพรรครัฐบาลนั้น ธณิกานต์กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ควรพลักดันด้านสิทธิและรายได้ให้มีความเหมาะสมรวมถึงการสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการพัฒนาศักยภาพให้กับสตรี และเพชรชมพูกล่าวเสริมในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งควรเป็นการพลักดันตามสิ่งที่ทุกคนควรจะได้ อาจไม่ใช่สิ่งที่เท่าเทียมและเหมือนกันเสมอไป

ประเด็นสุดท้ายโดย ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตั้งประเด็นถึงการรวมกลุ่มของนักการเมืองหญิงในสภาการตักเตือนในกรณีที่อาจสร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อนักการเมืองหญิงในสภา และการขับเคลื่อนสังคมให้หลุดจากการโคจรของอำนาจนิยมสร้างความมั่นคงทางการเมืองรวมถึงมีความมุ่งหวังให้ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะกลุ่มส.ส.หญิง ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิของประชาชนเพื่อร่วมกันต่อต้านการใช้อำนาจรัฐในการยึดอำนาจที่สร้างสูญญากาศทางการเมือง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net