Skip to main content
sharethis

3 ก.ย. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การกำหนดวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ตอนแรกวิปรัฐบาลประสานมาว่า จะอภิปรายวันที่ 11 หรือ 12 ก.ย  ซึ่งตนก็เห็นด้วย แต่วันนี้ (3 ก.ย.) เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษาวิปรัฐบาล ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า รัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบและชี้แจงได้ในวันที่ 16-18 ก.ย.  จึงหารือกับพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปรากฎว่าวุฒิสภาจะต้องใช้ห้องประชุมในวันที่ 16-17 กันยายน เพราะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย ก่อนปิดสมัยประชุม 

ชวน กล่าวว่า จึงไม่มีทางเลี่ยงเป็นอย่างอื่น เหลือวันที่ 18 ก.ย. เพียงวันเดียว ซึ่งจะประชุมได้ถึง 24.00 น. ก็จะปิดสมัยประชุม  สภาฯ พร้อมอำนวยความสะดวกให้ โดยจะนัดประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งมี 2 ประเด็น คือ ซักถาม และเสนอแนะให้คำแนะนำ  ไม่ได้มีหลายประเด็น คิดว่าเวลาน่าจะพอเพียง เพราะที่ผ่านมาสมาชิกก็รักษาเวลา แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องประเด็นซ้ำซ้อนบ้างที่แก้ไขยาก แต่ก็ต้องค่อยๆ ทำความเข้าใจกัน

 "อยากให้ทุกฝ่ายพร้อม ไม่อยากไปฝืนกำหนดนัดของแต่ละฝ่าย รัฐบาลก็มีรับแขกต่างประเทศ ต้องลงพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วม ฝนแล้ง ก็เข้าใจ แต่ภารกิจในสภาฯ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกัน  ต้องมาทำงานที่นี่ ที่เกี่ยวกับสภาฯ  ก็เรียนรัฐมนตรีเทวัญ (ลิปตพัลลภ) ว่า ขอให้รัฐมนตรีต้องมาประชุม และผมเชื่อว่าเขาต้องมา ถ้าจะอยู่ต่อไปแล้วไม่มา ยิ่งมีปัญหา" ชวน กล่าว 

ส่วนจะเป็นการประลับหรือไม่ ชวน กล่าวว่า  โดยปกติการอภิปรายต้องเปิดเผย แต่รัฐธรรมนูญให้สิทธิ ส.ส. หรือครม.ขอประชุมลับได้ หากเป็นเรื่องลับ เรื่องความมั่นคง ก็สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ชวน กล่าวว่า เนื่องจากสภาฯ ยังมีเรื่องสำคัญหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณาให้เสร็จก่อนปิดสมัยประชุม จึงจะให้มีการประชุมพิเศษ ในวันที่ 13 กันยายน เพื่อพิจารณาเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ 35 คณะ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ  โดยจะเชิญพรรคการเมืองมาหารือนอกรอบในวันที่ 6 กันยายน ว่าแต่ละพรรคจะได้กรรมาธิการจำนวนเท่าไร ใครเป็นประธานคณะกรรมาธิการอะไรบ้าง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net