Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้อง '5 เสื้อแดง' พ้นผิด คดียิง M79 ใส่ กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ ปี 57 จำเลยยันถูกซ้อมรับสารภาพในค่ายทหาร ศาลชี้พยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิด

5 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ที่ห้องพิจารณา 903 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1318/2561 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง ณรงค์ศักดิ์ หรือตุ้ย พลายอร่าม, ชัชวาล หรือชัช ปราบบำรุง, ทวีชัย หรือวี หรือชัย วิชาคำ, สมศรี หรือเยอะ มาฤทธิ์ และพีรพงษ์ หรือธานินทร์ สินธุสนธิชาติ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐาน เจตนาฆ่าผู้อื่น, พ.ร.บ.อาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุน เครื่องยุทธภัณฑ์ ฯลฯ

จากตามฟ้องของโจทย์ระบุว่า กรณีเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2557 เวลากลางคืนจำเลยทั้งห้า กับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนี ได้ร่วมกันใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตรหรือเอ็ม 79 กระสุนระเบิดชนิดสังหาร 6 ลูก ยิงใส่กลุ่ม ผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณเวทีถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับศูนย์ราชการ โดยมีเจตนาฆ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และประชาชนทั่วไปให้ถึงแก่ความตาย โดยพวกจำเลยให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

วันนี้ศาลเบิกตัวพวกจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาศาล ขณะที่ พีรพงษ์ หรือธานินทร์ ได้ประกันตัว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า พยานโจทก์แต่ละปากต่างเป็นผู้ได้รับคำบอกเล่าจากจำเลยที่ 1 และ 5 และ ยงยุทธ หรือชินจัง บุญดี (แดงชินจัง)ทั้งสิ้น โดยจำเลยที่ 1 และ 5 เบิกความยืนยันหลังถูกจับกุมไว้ในค่ายทหารตามกฎอัยการศึกถูกทำร้ายร่างกาย ขู่เข็ญให้รับสารภาพ และนำเอกสารต่างๆ มาให้ลงชื่อโดยไม่ทราบข้อความ หลังจากจำเลยที่ 1 พ้นจากการควบคุมของทหาร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ โดยมีผลการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมายืนยัน 

ด้านจำเลยที่ 5 ยืนยันถูกทำร้ายร่างกาย และทหารโน้มน้าวจูงใจให้ช่วยเหลือราชการโดยจะไม่ถูกดำเนินคดี ขณะที่ ยงยุทธ พยานเมื่อพ้นจากการควบคุมของทหารได้ให้การปฏิเสธ ยืนยันไม่ได้สารภาพโดยสมัครใจ ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้การปฏิเสธตลอดมา พยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิดตามฟ้องโจทก์

พิพากษายกฟ้อง

สำหรับ 2 ใน 5 จำเลยในคดีนี้ ก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาศาลฏีกา 2 คดี คือ คดียิง M79 ใส่ กปปส.บริเวณสี่แยกเสาวนีย์ ถ.สวรรคโลก เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2557 ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องไปเมื่อ 13 มี.ค.61 ส่วนคดียิง M79 ใส่ กปปส. แต่โดนตึกชินฯ เมื่อ 7 มี.ค.57 นั้น ฎีกาพิพากษายืนตามอุทธรณ์ จำคุก ณรงค์ศักดิ์ 35 ปี 4 เดือน แต่ยกฟ้อง พีรพงษ์ ไปเมื่อ 16 ม.ค. 2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net