ตร.เห็นควรสั่งฟ้อง พ.ร.บ.คอมฯ 'อาจารย์มช.-แกนนำแดง' เหตุโพสต์แซวทหารร่วมค้านเลื่อนเลือกตั้ง

ตร.ส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา รศ.ดร.ปิ่นแก้ว และ ดาบชิต ให้อัยการเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งในคดีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปมโพสต์เฟสบุ๊คแซวทหารจัดเวทีคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยว่า ได้ร่วมจัดกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งที่ประตูท่าแพ เชียงใหม่ 

ภาพเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา  รศ.ดร.ปิ่นแก้ว (ซ้ายมือ)และ หาญศักดิ์ (ขวามือ)เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน

5 ก.ย.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้า คดีที่ รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ หาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หรือ “ดาบชิต” อดีตแกนนำ นปช. แดงเชียงใหม่ ตกเป็นผู้ต้องหน้าตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์เฟคบุ๊คแซวเจ้าหน้าที่ทหารกรณีจัดเวทีคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก ว่า ได้ร่วมจัดกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง “Walk to Vote” ที่ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่  

โดยในวันนี้ ที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 2 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามที่ได้นัดหมาย เพื่อส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมตัวผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งในคดี

และเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาทั้งสองมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งอัยการว่าจะส่งฟ้องหรือมีคำสั่งอย่างไรในคดีอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้ว่า สำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งอัยการในวันนี้ พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองรายตามข้อหาดังกล่าว ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ในการแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” อันเป็นตัวบทจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) ซึ่งได้มีการแก้ไขไปแล้ว โดยใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560  มาตรา 14(1) ได้ระบุการกระทำที่เป็นความผิดว่า “โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

ทั้งนี้ กิจกรรม Walk to Vote ที่ทั้งสองคนโพสต์แซวทหารว่า มาร่วมกิจกรรม จนเป็นเหตุให้ตกเป็นผู้ต้องหานั้น เป็นกิจกรรมรวมตัวกันแสดงออกโดยกลุ่มนักศึกษา-ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 เพื่อคัดค้านเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และเรียกร้องให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562  ในวันจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 จัดเวทีคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุปาบึกในช่วงเวลาเดียวกัน และมีการใช้เครื่องขยายเสียงคู่ขนานกับการทำกิจกรรม ผู้ชุมนุมบางส่วนจึงได้เข้าไปถ่ายภาพร่วมกับเวทีของเจ้าหน้าที่ทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท